Pháp cảnh báo Mỹ không gây chia rẽ châu Âu

13:21' - 19/02/2017
BNEWS Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho rằng mọi nỗ lực của Mỹ gây chia rẽ châu Âu đều sẽ thất bại vì Washington không thể bù đắp được những lợi ích mà EU mang lại cho các nước thành viên.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cảnh báo Mỹ không gây chia rẽ châu Âu. Ảnh: EPA

Trả lời phỏng vấn báo "Journal du Dimanche" ngày 19/2, ông Ayrault cho biết mọi nỗ lực của Mỹ gây chia rẽ và thống trị châu Âu đều sẽ thất bại.

Mỹ hoàn toàn không đủ khả năng bù đắp những lợi ích mà EU đem lại cho các nước thành viên của khối. Ông cũng khẳng định Paris sẽ không chấp nhận bất cứ sự can thiệp nào từ nước ngoài nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Pháp sắp diễn ra vào tháng 4 và tháng 5 tới.

Trước đó một ngày, Pháp cũng đã yêu cầu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence làm rõ lập trường của chính quyền Mỹ dưới thời Trump về EU, khi ông Pence tới Brussels (Bỉ) vào tuần tới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện vui mừng khi cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU, sự kiện còn được gọi là Brexit.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump còn liên tục chỉ trích các thỏa thuận thương mại quốc tế, cam kết loại bỏ các hiệp định này sau khi đắc cử, trong đó có Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP).

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu ngừng tiếp nhận người tị nạn đến Mỹ trong vòng 4 tháng và cấm nhập cảnh tạm thời đối với công dân từ 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số, bao gồm Syria, Iraq, Iran, Somalia, Libya, Sudan và Yemen.

Động thái này đã khiến các nhà lãnh đạo châu Âu quan ngại rằng những công dân mang hai quốc tịch của họ cũng bị ảnh hưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục