Pháp công bố tài sản của các bộ trưởng mới được bổ nhiệm

18:18' - 03/08/2016
BNEWS Ngày 2/8, Cơ quan Cấp cao về minh bạch của Pháp đã công bố tài sản của các bộ trưởng mới được bổ nhiệm trong đợt cải tổ nhân sự hồi tháng 2 vừa qua.
Bộ trưởng Jean - Michel Baylet trở thành người giàu nhất trong số các thành viên chính phủ Pháp vào thời điểm hiện nay. Ảnh: Le Monde

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, Bộ trưởng Quy hoạch lãnh thổ, Nông thôn và Chính quyền địa phương Jean - Michel Baylet là người giàu nhất trong số lãnh đạo cấp cao mới được bổ nhiệm và trở thành người giàu nhất trong số các thành viên chính phủ vào thời điểm hiện nay.

Với tài sản ước tính lên đến 6,5 triệu euro, ông đã vượt qua kỷ lục trước đó của cựu Ngoại trưởng Laurent Fabius, hiện là Chủ tịch Hội đồng Hiến pháp với khối tài sản trên 5,2 triệu euro.

Bộ trưởng Jean-Michel Baylet, 69 tuổi, là chủ sở hữu của hai tòa nhà tại các tỉnh Lot-et-Garonne và Haute-Garonne cùng một số cánh rừng tại khu vực này (thuộc vùng Aquitaine-Limousin-Poitou-Charentes, Tây-Nam nước Pháp).

Ông cũng được thừa kế cổ phần trong các tập đoàn truyền thông gồm La Dépêche du Midi, Midi Olympique, La Nouvelle République des Pyrénées và một số ấn phẩm địa phương khác.

Ngoài ra, ông còn sở hữu một bộ sưu tập ôtô, xe máy cổ có tổng giá trị lên đến 500.000 euro gồm nhiều xe Mercedes, Delahaye, Amilcar, Harley Davidson…, và một bảo hiểm nhân thọ giá trị 410.000 euro.

Bộ trưởng Văn hóa Audrey Azoulay là người giàu thứ hai trong nhân sự mới được bổ nhiệm. Ảnh: Reuters

Người giàu thứ hai trong nhân sự mới được bổ nhiệm là Bộ trưởng Văn hóa Audrey Azoulay với tài sản ước tính 2,5 triệu euro. Trong tài sản của bà, phải kể đến căn hộ rộng 122 m² tại trung tâm Paris được bà mua vào năm 2004.

Trong số các thành viên cũ của chính phủ thì Quốc vụ khanh phụ trách các quan hệ với Quốc hội Jean - Marie Le Guen có tài sản ròng là 3,3 triệu euro theo kê khai được tiến hành trong năm 2014.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Nhà ở Emmanuelle Cosse và Quốc vụ khanh về Cải cách nhà nước Jean - Vincent Placé là những chính khách có tài sản khiêm tốn khi không sở hữu một bất động sản nào.

Về phần mình, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề châu Âu Harlem Désir khai báo tổng tài sản của ông chỉ là 50.000 euro dưới dạng tiền gửi trong các ngân hàng.

Tại Pháp, kể từ năm 2013, tất cả các thành viên của chính phủ, các nghị sĩ, một số quan chức cấp cao ở trung ương và địa phương được yêu cầu kê khai tài sản và lãi suất được hàng năm theo tinh thần của Luật minh bạch tài sản.

Luật này được thông qua ngày 17/9/2013 sau khi xảy ra vụ bê bối của cựu Bộ trưởng Kinh tế và Ngân sách Jérôme Cahuzac khiến ông bị khởi tố vì tội rửa tiền, trốn thuế khi có các tài khoản không khai báo tại Thụy Sĩ và Singapore.

Theo Luật Minh bạch tài sản, các thành viên của chính phủ phải công khai diện tích và giá trị ngôi nhà (hoặc các ngôi nhà) mà họ sở hữu cũng như các tài khoản, sổ tiết kiệm, bảo hiểm nhân thọ, cũng như các khoản vay mà họ đã ký hợp đồng.

Tất cả các khai báo này công bố trên trang web của Cơ quan Cấp cao về minh bạch của Pháp. Theo một thống kê năm 2015, tổng cộng có khoảng 10.000 người nắm giữ các vị trí quan trọng trong các cơ quan chính quyền phải khai báo tài sản hàng năm./. 

>>> Cảnh báo thủ đoạn giả danh ngân hàng để mua hàng điện tử rồi chiếm đoạt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục