Pháp để lỡ mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2016

05:38' - 02/02/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Pháp, Michel Sapin, cho biết hoạt động kinh tế đang trở nên năng động hơn, qua đó giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và thâm hụt ngân sách
Theo cơ quan thống kê Insee (Pháp), kinh tế Pháp tăng trưởng 0,4% trong quý IV/2016, nhờ chi tiêu tiêu dùng và đầu tư doanh nghiệp gia tăng. Tuy nhiên, tính chung cả năm 2016, kinh tế nước này chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 1,1%, thấp hơn mục tiêu 1,4% mà chính phủ đề ra.
Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Michel Sapin, cho biết hoạt động kinh tế đang trở nên năng động hơn, qua đó giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và thâm hụt ngân sách. Năm ngoái, số người thất nghiệp tại Pháp đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 2007 xuống khoảng 3,5 triệu người.
Theo Bộ trưởng Sapin, tốc độ tăng trưởng trong quý IV/2016 cho thấy đà phục hồi của nền kinh tế là bền vững, đồng thời dự báo về một khởi đầu tích cực cho năm 2017. Insee cho biết “đất nước hình lục lăng” đang trên đà hướng đến mức tăng trưởng 0,4% trong quý I và II/2017.
Chính phủ Pháp lạc quan dự báo rằng kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 1,5% trong năm 2017, nhờ hoạt động đầu tư của doanh nghiệp. Tuy nhiên, các nhà kinh tế tỏ ra hoài nghi với con số dự báo này. Chuyên gia Christopher Dembik, làm việc tại Saxo Banque, cho rằng sự tăng giá của đồng euro, dầu mỏ và tỷ lệ lãi suất cao hơn sẽ khiến nền kinh tế tăng trưởng yếu hơn dự kiến của chính phủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục