Pháp, Đức chuẩn bị "Kế hoạch B" cho EU sau trưng cầu dân ý "Brexit"

10:41' - 28/05/2016
BNEWS Ngày 27/5, các nguồn tin châu Âu cho biết Pháp và Đức đã chuẩn bị sẵn một kế hoạch chung cho tương lai của Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu dân ý của Anh ngày 23/6 tới.
Pháp, Đức chuẩn bị "Kế hoạch B" cho EU sau trưng cầu dân ý "Brexit". Ảnh: hl

Ngày 27/5, các nguồn tin châu Âu cho biết Pháp và Đức đã chuẩn bị sẵn một kế hoạch chung cho tương lai của Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu dân ý của Anh ngày 23/6 tới, bất chấp kết quả là người Anh lựa chọn rời hay ở lại EU.

Một trong những nguồn tin nói rằng mặc dù EU khẳng định không có "Kế hoạch B", song các quan chức từ nhiều nước chủ chốt như Pháp, Đức và Italy đã bí mật gặp tại Brussel hôm 23/5 để thảo luận về tương lai sau cuộc trưng cầu dân ý trên.

Theo nguồn tin, các bên chưa "thảo luận kỹ càng về hậu quả" của cuộc trưng cầu dân ý ở Anh.

Cuộc hội đàm quan trọng tiếp theo của EU về "Brexit" dự kiến sẽ không diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU vào ngày 28-29/6, vốn đã bị lùi lại vài ngày do trùng thời điểm với cuộc trưng cầu dân ý trên.

Tuy nhiên, Paris và Berlin đã bắt đầu soạn thảo các điểm cho một sáng kiến chung trong bối cảnh làn sóng các cuộc khủng hoảng tại EU gần đây dường như làm lu mờ vai trò của trục Pháp-Đức trong liên minh này.

Ngày 23/6 tới, Anh sẽ tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về việc có ở lại EU hay không.

Kết quả các thăm dò mới nhất cho thấy tỷ lệ người dân Anh ủng hộ việc nước này ở lại EU vẫn cao hơn so với tỷ lệ người dân muốn rời khỏi liên minh này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục