Pháp, Đức thu hẹp khác biệt về cải cách Eurozone

12:23' - 17/06/2018
BNEWS Sau nhiều tháng chia rẽ, Paris và Berlin đã tiến gần tới một thỏa thuận về cải cách Khu vực Sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Paris và Berlin đã tiến gần tới một thỏa thuận về cải cách Eurozone. Ảnh: reuters

Bình luận trên tài khoản Twitter tối 16/6, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết: "Sau cuộc đàm phán cuối cùng về chủ đề này với đối tác Đức tại thành phố Hamburg, một thỏa thuận đã trong tầm tay".

Ông bày tỏ hy vọng thỏa thuận này sẽ được hoàn tất vào ngày 19/6 tới, khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến gặp nhau để thảo luận về vấn đề này.

Một nguồn tin châu Âu cho hay, hai bên đã đạt được những tiến bộ thực sự về những vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là đối với vấn đề ngân sách của Eurozone.

Pháp và Đức đang chạy đua với thời gian nhằm "lấp hố sâu ngăn cách" giữa quan điểm của ông Macron về những cải cách lớn đối với Liên minh châu Âu (EU) và cách tiếp cận thận trọng hơn của bà Merkel trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU vào cuối tháng này.

Hai nhà lãnh đạo đã cam kết công bố một đề xuất cải cách chung Eurozone tại sự kiện này.

Tuy nhiên, cho đến nay hai nước vẫn bất đồng về các vấn đề của Eurozone và quy định ngân hàng.

Trong khi ông Macron chủ trương kêu gọi củng cố sức mạnh đoàn kết ở châu Âu, bà Merkel kiên trì chính sách người nộp thuế ở các nước giàu hơn không nên trả tiền cho những thất bại của chính phủ những nước nghèo hơn.

Pháp và Đức, hiện chiếm khoảng 50% sản lượng kinh tế khu vực, được đánh giá là thành tố chủ chốt trong nỗ lực cải cách Eurozone.

Do đó, mặc dù tồn tại nhiều quan điểm khách biệt, nhưng giới chức Berlin và Paris đều bày tỏ niềm tin lãnh đạo hai nước sẽ đạt được một lập trường chung trước Hội nghị thượng đỉnh EU sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục