Pháp hy vọng sớm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Nga

11:12' - 25/01/2016
BNEWS Mới đây, Bộ trưởng Tài chính Pháp Emmanuel Macron bày tỏ hy vọng các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ được dỡ bỏ vào mùa Hè này.

Phát biểu trước các chủ doanh nghiệp người Pháp trong chuyến thăm Moskva, ông Macron cho rằng các bên đều hy vọng Thỏa thuận hòa bình Minsk nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine sẽ được thực hiện triệt để, tạo điều kiện cho việc sớm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga. 

Bộ trưởng Tài chính Pháp Emmanuel Macron . Ảnh: Getty Images.

Trước đó, ngày 22/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cho rằng có khả năng các lệnh trừng phạt sẽ được dỡ bỏ trong vài tháng tới khi các bên đều đang nỗ lực và thiện chí thực thi thỏa thuận Minsk vốn được lãnh đạo Pháp, Đức, Ukraine và Nga thống nhất hồi đầu năm 2015 tại thủ đô Minsk của Belarus.

Các biện pháp trừng phạt kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga bắt đầu được áp dụng ngày 31/7/2014 với thời hạn hiệu lực một năm.

Sau đó, EU đã quyết định gia hạn trừng phạt đến ngày 31/1/2016, đồng thời quyết định có thể xem xét dỡ bỏ những chế tài về thương mại và đầu tư nếu Thỏa thuận Minsk được thực thi một cách toàn diện.

Tuy nhiên, đến ngày 21/12, EU lại tiếp tục gia hạn thêm 6 tháng (kéo dài đến ngày 31/7/2016) các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga khi cho rằng Thỏa thuận hòa bình Minsk chưa được thực thi một cách toàn diện trước cuối năm 2015 như yêu cầu.

Các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến quan hệ giữa Moskva và phương Tây trở nên rất căng thẳng. Theo ước tính sơ bộ của các chuyên gia kinh tế, các lệnh trừng phạt đã khiến Nga thiệt hại hàng trăm tỷ USD, trong khi chính EU cũng chịu nhiều tổn thất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục