Pháp, Italy xúc tiến tuyến đường sắt xuyên dãy Alps

13:51' - 28/09/2017
BNEWS Pháp và Italy đã tái khẳng định quyết tâm hoàn tất dự án xây dựng tuyến đường sắt xuyên qua dãy núi Alps đầy tham vọng, vốn tạm thời bị đình trệ sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhậm chức.
Đoạn đường sắt xuyên qua dãy núi Alps có chiều dài lên tới 57km. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong cuộc hội đàm ngày 27/9 giữa Tổng thống Macron và Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni tại Lyon, hai nhà lãnh đạo đều nhất trí về "tầm quan trọng chiến lược" của tuyến đường sắt xuyên biên giới đối với quan hệ hợp tác song phương và mạng lưới giao thông xuyên châu Âu.

Hiện việc triển khai giai đoạn xây dựng cuối cùng tuyến đường sắt nối liền thành phố Lyon ở miền Nam nước Pháp và thành phố Turin ở miền Bắc Italy là đào đường hầm xuyên qua dãy Alps - điểm quan trọng nhất của dự án - đang được chuẩn bị.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt nối giữa thành phố lớn thứ 3 của Pháp và thành phố lớn thứ 4 của Italy này có tổng chiều dài 270km, trong đó đoạn đường sắt xuyên qua dãy núi Alps là 57km.

Riêng vốn đầu tư cho tuyến đường xuyên qua núi đã lên đến 8,6 tỷ euro (khoảng 10 tỷ USD) trên tổng số hơn 25 tỷ euro (tương đương 29,37 tỷ USD) của toàn tuyến.

Trong đó, liên minh châu Âu (EU) chi khoảng 40%; Italy đầu tư 35% và Pháp 25% còn lại. Theo các chuyên gia xây dựng, đây là một dự án lớn đòi hỏi những công nghệ và máy móc tối tân nhất của châu Âu.

Ý tưởng về tuyến đường sắt này ban đầu được cố Tổng thống Pháp Francois Mitterrand và Thủ tướng Italy Francesco Cossiga đưa ra từ năm 1990. Việc đưa vào sử dụng tuyến đường sắt xuyên biên giới Pháp - Italy song song với tuyến đường bộ xuyên núi Mont-Blanc được kỳ vọng sẽ góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ cũng như nguy cơ xảy ra tai nạn./.

>>> Lở tuyết ở khu du lịch Pháp khiến nhiều người bị chôn vùi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục