Pháp muốn “làm thân” với Nga bất chấp lệnh trừng phạt

05:06' - 27/01/2016
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris đang lên kế hoạch củng cố mối quan hệ với Nga, bất chấp các lệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp dụng lên nước này
  

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga trong hai ngày 24-25/1, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris đang lên kế hoạch củng cố mối quan hệ với Nga, bất chấp cáclệnh trừng phạt mà phương Tây đang áp dụng lên nước này liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Alexei Ulyukayev, Bộ trưởng Macron nhấn mạnh Nga và Pháp cần tăng cường hợp tác hơn nữa về kinh tế. Ảnh: AP.

Nhà lãnh đạo này bày tỏ hy vọng Thỏa thuận hòa bình Minsk giữa các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Ukraine và Nga sẽ được hoàn thành vào tháng Bảy tới để Liên minh châu Âu (EU) xem xét việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với “xứ sở Bạch dương”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Macron cũng cho hay Paris sẽ tìm kiếm sự hậu thuẫn từ Washington liên quan đến việc các ngân hàng Pháp đồng tài trợ cho dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) khổng lồ Yamal tại Nga, có giá trị lên đến 27 tỷ USD (25 tỷ euro), mà không gây ảnh hưởng đến các lệnh trừng phạt.

Tập đoàn dầu khí Total của Pháp có 20% cổ phần của dự án này song đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai do Tập đoàn năng lượng Nga Novatek, vốn chiếm giữ đến 50% cổ phần của dự án, đang nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Theo ông Macron, vấn đề không nằm ở chỗ Pháp hay châu Âu mà nằm ở phía Mỹ.

Liên quan đến vấn đề trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng cho biết nước này đã huy động được 15 tỷ USD cho siêu dự án Yamal, trong bối cảnh Moskva đang muốn đa dạng hóa xuất khẩu dầu khí tới các thị trường châu Á.

Trước đó, cuối tháng 12/2015, EU đã quyết định kéo dài thời gian trừng phạt kinh tế đối với Nga đến ngày 31/7, chủ yếu nhằm vào các lĩnh vực như tài chính, dầu mỏ và các lĩnh vực quân sự cũng như các cá nhân cụ thể. Trong thời gian áp dụng lệnh trừng phạt này, EU sẽ tiếp tục đánh giá sát sao tình hình thực hiện thỏa thuận Minsk của Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục