Pháp: Ngành chế biến gan ngỗng lao đao vì cúm gia cầm

16:15' - 21/01/2016
BNEWS Ngành công nghiệp chế biến gan ngỗng nổi tiếng của Pháp lại tiếp tục đối mặt với một thách thức khác khi dịch cúm gia cầm hoành hành.

Bộ Nông nghiệp Pháp đã ban hành quy định hạn chế chăn nuôi gia cầm để ngăn dịch cúm gia cầm lan rộng tại nước này.

Ngành công nghiệp này vốn đang gặp khó khăn khi công nghệ vỗ béo gan ngỗng bị các tổ chức bảo vệ động vật lên án.

Pháp: Ngành chế biến gan ngỗng lao đao vì cúm gia cầm. Ảnh: telegraph.co.uk

Gan ngỗng là món ăn truyền thống rất được yêu thích trong các mùa lễ và đặc biệt được tiêu thụ với số lượng cực lớn trong những dịp Giáng sinh và Năm mới tại Pháp.

Để có được những nguyên liệu gan béo ngậy và lớn, các nhà sản xuất đã sử dụng công nghệ vỗ béo gan đối với ngỗng và vịt.

Tuy nhiên, ngành sản xuất thực phẩm truyền thống này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các lệnh hạn chế chăn nuôi được áp dụng sau khi dịch cúm gia cầm mới xuất hiện tại khu vực Tây Nam nước Pháp, nơi tập trung nhiều trang trại chăn nuôi ngỗng và vịt để lấy gan.

Kể từ khi virus cúm H5N1 lần đầu được phát hiện tại một trang trại gà ở Dordoge hồi tháng 11/2015, cho tới nay 69 trang trại trong khu vực đã bị ảnh hưởng.

Để tránh dịch bùng phát trên diện rộng, giới chức nông nghiệp Pháp đã cách ly các trang trại gia cầm hoặc hạn chế sản xuất nhằm tránh việc mua bán gia cầm đã nhiễm bệnh để vỗ béo hoặc giết mổ. Dự kiến lệnh hạn chế sản xuất sẽ được áp dụng cho tới cuối tháng 5 tới.

Đại diện tập đoàn hàng đầu về chế biến gan ngỗng CIFOP cho biết trong tình huống khả quan nhất, khoảng 1/3 sản lượng gan ngỗng sẽ bị cắt giảm. Nếu tình hình diễn biến xấu hơn, thì sản lượng có thể bị cắt giảm tới một nửa.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus H5N1 chủ yếu ảnh hưởng tới gia cầm và không dễ lây lan qua người. Nhưng một khi đã xâm nhập vào cơ thể người thì tỷ lệ tử vong lên tới 60%. Con người có thể nhiễm loại virus này nếu tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống đang bị nhiễm bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục