Pháp phản ứng gay gắt kế hoạch cắt giảm việc làm của GE

19:37' - 14/01/2016
BNEWS GE thông báo sẽ cắt giảm 765 việc làm tại Pháp như một phần trong kế hoạch cơ cấu và theo người phát ngôn của hãng, GE vẫn tôn trọng cam kết với Chính phủ Pháp.
GE thông báo sẽ cắt giảm 6.500 việc làm tại chi nhánh công ty Alstom (thuộc GE) tại Pháp. Ảnh: TTXVN

Ngày 13/1, Tập đoàn năng lượng General Electric (GE) của Mỹ thông báo kế hoạch sẽ cắt giảm tới 6.500 việc làm tại những chi nhánh thuộc Công ty năng lượng Alstom của Pháp mà GE đã mua lại từ tháng 11/2015. Kế hoạch này ngay lập tức vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Chính phủ và công đoàn Pháp.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, đại diện GE cho biết kế hoạch tái cơ cấu sẽ được thực hiện tại một số quốc gia châu Âu, theo đó 6.500 trong tổng số 35.000 vị trí sẽ bị cắt giảm.

Mặc dù chưa thông báo cụ thể số người cắt giảm tại mỗi nước, song theo tờ "L'Est Republican", Đức sẽ bị cắt giảm nhiều nhất với 1.735 người, tiếp theo là Thụy Sĩ (1.219 người), Pháp (765 người), Tây Ban Nha (467 người) và Italy (250 người).

Pháp phản ứng với kế hoạch trên với lý do GE đã vi phạm một trong những cam kết sau thương vụ mua Alstom với giá 9,7 tỷ euro (10,5 tỷ USD) vào cuối năm ngoái, sẽ tạo 1.000 việc làm tay nghề cao tại Pháp.

Trong khi đó, GE thông báo sẽ vẫn thực hiện cắt giảm 765 việc làm tại Pháp như một phần trong kế hoạch cơ cấu và theo người phát ngôn của hãng, GE vẫn tôn trọng cam kết với Chính phủ Pháp.

Trong kế hoạch, GE đã mở 3 liên doanh mới hoạt động trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, điện hạt nhân và hệ thống tải điện. Về phần mình, Bộ trưởng Kinh tế Pháp Emmanuel Macron khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện cam kết tạo việc làm của GE, đồng thời cho biết sẽ phải có bồi thường thỏa đáng đối với những vị trí bị cắt giảm.

Tháng 11/2015, GE đã chính thức sáp nhập hoạt động kinh doanh năng lượng và mạng lưới tải điện của Alstom với giá trị hợp đồng tương đương 10,5 tỷ USD sau khi đưa ra hàng loạt cam kết nhằm đạt được sự ủng hộ từ phía Chính phủ Pháp.

Tại thời điểm đó, Paris, vốn có quyền phủ quyết các thỏa thuận mua bán liên quan tới các ngành kinh tế trọng điểm như năng lượng, đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ đánh mất các công nghệ năng lượng và tình trạng cắt giảm việc làm trong khi nền kinh tế vẫn đang u ám.

Sau khi sáp nhập, GE có tổng số 65.000 lao động trên 120 quốc gia mà tập đoàn này có mặt. Đại diện GE cũng cho biết việc tái cơ cấu cũng sẽ được thực hiện cả ở các quốc gia ngoài Liên minh châu Âu (EU) trước tình hình công nghiệp năng lượng không mấy khả quan khi giá khí đốt và dầu mỏ giảm mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục