Pháp sẽ không đàm phán về thuế quan với Mỹ

08:57' - 05/05/2018
BNEWS Chính phủ Pháp không muốn tham gia các cuộc đàm phán về thuế quan với Mỹ, quốc gia mới đây đã đưa ra mức thuế nhập khẩu mới lên tới 25% và 10% đối với thép và nhôm.

Tuyên bố trên đã được ông Jean-Baptiste Lemoyne, Quốc vụ khanh Bộ châu Âu và Ngoại giao Pháp, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn đăng ngày 4/5 trên báo Les Echos.

Mỹ đã quyết định lùi thời hạn áp thuế lần lượt là 25% và 10% đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) thêm 30 ngày (cho tới ngày 1/6).

Bà Monica de Bolle, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Kinh tế quốc tế Peterson, cho rằng tầm quan trọng của EU đối với Mỹ còn lớn hơn nhiều vấn đề thương mại hay những gì liên quan tới thép và nhôm.

Như vậy là EU tạm thời được miễn thuế nhập khẩu thép và nhôm mới nhất của Mỹ, song việc miễn thuế vĩnh viễn còn phải phụ thuộc vào kết quả của các cuộc đàm phán giữa Brussels với Washington.
Ông Lemoyen nhấn mạnh: "Chính phủ Pháp ủng hộ yêu cầu của Ủy ban châu Âu về việc miễn trừ toàn bộ, vĩnh viễn và không điều kiện. …

Pháp không tham gia vào các cuộc đàm phán về thuế quan". Theo ông Lemoyen, EU có đủ biện pháp để tự bảo vệ lợi ích của mình. EU sẽ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bất kỳ hành động đơn phương nào ảnh hưởng đến lợi ích của châu Âu và sẽ có những phản ứng phù hợp với các quy định của WTO.

Ông Lemoyen khẳng định Pháp sẵn sàng thảo luận với Mỹ về vấn đề cải cách WTO và củng cố chủ nghĩa đa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục