Pháp tăng chi tiêu quốc phòng vào năm 2018

10:23' - 14/07/2017
BNEWS Ngày 13/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết tăng chi tiêu quốc phòng của nước này bắt đầu từ năm 2018 nhằm đạt mục tiêu đến năm 2025 đạt 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: EPA/TTXVN

Phát biểu trong một bài diễn văn về chính sách quốc phòng, ông Macron cho biết năm 2018 sẽ là điểm khởi đầu của một thời kỳ tăng chi tiêu quốc phòng mới. Theo đó, chi tiêu quốc phòng năm 2018 sẽ đạt 34,2 tỷ euro (tương đương khoảng 38,98 tỷ USD), trong đó bao gồm 650 triệu euro dành cho các hoạt động ở nước ngoài.

Tổng thống Pháp khẳng định đây là một nỗ lực đáng kể, trong bối cảnh quốc gia này đang phải thắt chặt chi tiêu ngân sách.

Trước đó, chính quyền của ông Macron đã cắt giảm ngân sách quốc phòng năm 2017 nhằm đảm bảo cam kết giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới mức 3% GDP theo mức trần của Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh việc tăng ngân sách cho quốc phòng là kế hoạch cắt giảm thuế táo bạo trong năm 2018. Chính phủ Pháp dự định cắt giảm 11 tỷ euro tiền thuế áp dụng với các cá nhân và doanh nghiệp trong năm tới nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động đầu tư, tuyển dụng và tăng trưởng kinh tế.

Các biện pháp chủ yếu giúp hiện thực hóa kế hoạch đầy tham vọng này gồm xóa bỏ 80% thuế cư trú đối với các hộ gia đình tại Pháp, giảm thuế tài sản và giảm dần thuế doanh nghiệp để đạt mức giảm 25% vào năm 2022. Bên cạnh đó, việc cắt giảm chi tiêu công cũng sẽ hỗ trợ đắc lực để hiện thực hóa kế hoạch này.

Kế hoạch cho thấy quyết tâm thực hiện cam kết ổn định tình hình tài chính trong nước và cắt giảm 20 tỷ euro tiền thuế trong vòng 5 năm cầm quyền của Tổng thống Macron, người từng lãnh đạo Bộ Tài chính trước khi bước vào Điện Elyssé./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục