Pháp: Thâm hụt thương mại tăng trong năm 2016

10:48' - 07/08/2016
BNEWS Trong 6 tháng đầu năm nay, thâm hụt thương mại của Pháp đã lên đến 24 tỷ euro, cao hơn 1,1 tỷ euro so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu mới nhất được Cơ quan thống kê quốc gia Pháp (INSEE) vừa công bố, trong 6 tháng đầu năm nay, thâm hụt thương mại của Pháp đã lên đến 24 tỷ euro, cao hơn 1,1 tỷ euro so với cùng kỳ năm ngoái, gây áp lực lên cán cân thương mại và đe dọa khả năng thực hiện mục tiêu giảm thâm hụt xuống còn 40,3 tỷ euro cho cả năm 2016.

Phóng viên TTXVN tại Paris, dẫn phát biểu của Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương Pháp Matthias Felk, cho biết việc giá dầu và đồng euro tăng trở lại đã ảnh hưởng tới nỗ lực giảm thâm hụt thương mại của Pháp. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng chậm của thương mại toàn cầu khiến Pháp khó cải thiện tình hình xuất khẩu.

Theo giới chức Hải quan Pháp, thâm hụt gia tăng chủ yếu là do xuất khẩu các sản phẩm chế biến và năng lượng bị giảm sút. Trong 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu đã giảm 1,4% trong khi nhập khẩu giảm 1%. Tuy nhiên, tình hình đang dần khả quan hơn khi mức thâm hụt thương mại của Pháp ở mức kỷ lục 75 tỷ euro năm 2011 đã giảm xuống còn 45 tỷ euro vào năm ngoái.

Thuế và các chi phí xã hội cũng đè nặng các doanh nghiệp Pháp và kìm hãm xuất khẩu. Ngoài vấn đề giá cả, hàng hóa Pháp khó tìm được chỗ đứng trong thị trường toàn cầu do chất lượng sản phẩm không nằm trong phân khúc hàng giá rẻ của các nước mới nổi, cũng không nằm trong phân khúc hàng có giá trị gia tăng cao.

So sánh với các sản phẩm “Made in Germany”- một thương hiệu uy tín, được đánh giá cao, có thể thấy hàng hóa Đức có thể tăng giá mà không sợ mất thị phần, trong khi Pháp hoàn toàn phụ thuộc vào sự biến động của thị trường quốc tế.

Trong số các nền kinh tế lớn khác của châu Âu, Tây Ban Nha hiện đang dẫn đầu, với xu thế xuất khẩu tăng trưởng, nhờ vào sự giảm giá của đồng euro./. 

>>> Tăng trưởng kinh tế Pháp "đi ngang" trong quý II/2016

>>> Kinh tế Pháp “hứng gió lạnh” từ thảm kịch ở Nice

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục