Phạt, đình chỉ hoạt động 6 tháng đơn vị phát hành sách "Miếng ngon Hà Nội" có sai phạm

14:10' - 26/05/2017
BNEWS Quyết định số 14/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với đối Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng.

Ngày 26/5, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Chu Văn Hòa cho biết: Liên quan đến vụ cuốn sách “Miếng ngon Hà Nội” có sai phạm nghiêm trọng, Cục đã ban hành các quyết định xử phạt với Nhà Xuất bản Dân trí, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng, Doanh nghiệp tư nhân in Hà Phát.

Trong đó, Quyết định số 14/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với đối Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng.

Đơn vị này đã làm sai nội dung xuất bản phẩm liên kết “Miếng ngon Hà Nội” của tác giả Vũ Bằng so với bản thảo được lãnh đạo Nhà xuất bản Dân trí ký duyệt.

Đơn vị này còn tự ý phát hành xuất bản phẩm liên kết “Miếng ngon Hà Nội” khi chưa có quyết định phát hành của Nhà xuất bản Dân trí; phát hành xuất bản phẩm liên kết có nội dung thông tin ở cuối trang 210, đầu trang 211 sai lệch với bản gốc của tác giả.

Những sai phạm này vi phạm Điểm c Khoản 3 Điều 23; Điểm a Khoản 4 Điều 23 và Khoản 4 điều 20 Nghị định 159/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Đặc biệt, có tình tiết tăng nặng là trước đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đã vi phạm trong quá trình liên kết xuất bản phẩm này với Nhà xuất bản Văn học. Nhà xuất bản Văn học đã có văn bản yêu cầu dừng phát hành cuốn sách này vào năm 2013.

Với những sai phạm nghiêm trọng trên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng bị xử phạt 240 triệu đồng. Đồng thời, đơn vị này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là: Tịch thu xuất bản phẩm vi phạm, đình chỉ hoạt động liên kết xuất bản, phát hành xuất bản phẩm 6 tháng.

Cục trưởng Chu Văn hòa cũng cho biết thêm: Những ngày vừa qua, Cục đã làm việc các đơn vị liên quan. Nhà xuất bản Dân trí và Doanh nghiệp tư nhân in Hà Phát đã thấy rõ vi phạm của mình và hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, do sai phạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng cũng vi phạm Khoản a, điều 10 Luật Xuất bản 2012 nên Cục Xuất bản In và Phát hành sẽ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng tiếp tục xử lý.

Liên quan đến vụ việc sách “Miếng ngon Hà Nội” sai phạm nghiêm trọng, Nhà xuất bản Dân chí bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng vì xuất bản xuất bản phẩm “Miếng ngon Hà Nội” của tác giả Vũ Bằng không đúng nội dung được Cục Xuất bản, In và Phát hành xác nhận đăng ký xuất bản, vi phạm Điểm g Khoản 3 Điều 19 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP.

Doanh nghiệp tư nhân in Hà Phát bị phạt hành chính 15 triệu đồng vì in xuất bản phẩm “Miếng ngon Hà Nội” không đúng nội dung bản thảo đã được Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Dân trí ký duyệt, vi phạm Điểm a Khoản 3 Điều 24 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP.

Trước đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trong cả nước khẩn trương kiểm tra, rà soát và thu hồi cuốn sách “Miếng ngon Hà Nội” của Nhà xuất bản Dân trí do có sai phạm nghiêm trọng.

Cục cũng đã có văn bản yêu cầu Nhà xuất bản Dân trí không phát hành cuốn sách “Miếng ngon Hà Nội” của nhà văn Vũ Bằng, xác nhận đăng ký xuất bản số 391-2017/CXBIPH/3-11/DT, Nhà xuất bản Dân trí liên kết xuất bản với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân – Nhà sách Minh Thắng.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Chu Văn Hòa cũng cho biết: Lâu nay các nhà xuất bản khi liên kết, ký hợp đồng rồi thường không giám sát bản thảo trước khi in ấn.

Vụ việc cuốn sách “Miếng ngon Hà Nội” sai phạm lần này là bài học kinh nghiệm cho các đơn vị xuất bản, liên kết xuất bản.

Qua đó cũng cho thấy các cơ quan chức năng cần rà soát lại việc quản lý hoạt động liên kết xuất bản với sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng của của các ngành chức năng trong việc xây dựng cơ chế quản lý hiệu quả hoạt động liên kết xuất bản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục