Phát hiện cả một châu lục mới ở Thái Bình Dương?

21:59' - 17/02/2017
BNEWS Các nhà khoa học Mỹ và Australia vừa công bố về việc phát hiện châu lục mới trên Trái Đất mang tên Zealandia. Nếu được công nhận, Zealandia sẽ là lục địa nhỏ nhất, trẻ nhất của Trái Đất.
Vị trí của Zealandia

Theo tờ Daily Mail, trong bài báo có tên "Zealandia: Lục địa ẩn trên Trái đất" được công bố mới đây trên ấn phẩm của Hiệp hội địa chất Mỹ một nhóm gồm 11 nhà địa chất học đã đưa ra nhận định rằng: Vùng đất thuộc Thái Bình Dương, nằm ở phía đông nước Úc có thể được coi là một lục địa độc lập. Họ đã đặt tên cho lục địa này là Zealandia.
Zealandia bao gồm lãnh thổ New Zealand và New Caledonia. Với diện tích 4,9 triệu km vuông, Zealandia sẽ là lục địa nhỏ nhất của Trái Đất nếu được công nhận.
Theo các nhà khoa học đây sẽ là lục địa trẻ nhất, mỏng nhất và chìm thấp nhất, với 94% đất ngập trong nước.
Zealandia được cho là sở hữu 4 thuộc tính cần thiết để công nhận là một lục địa. Nó có độ cao lớn hơn và độ đặc cao hơn so với lớp vỏ đại dương, có sự hiện diện của 3 loại đá là đá núi lửa, đá biến chất và trầm tích, có diện tích đủ lớn nên không bị xếp lẫn vào danh mục các lục địa siêu nhỏ.
Theo cách phân chia phổ biến của nhiều nước trên thế giới, về mặt địa lý, hiện có 6 châu lục được công nhận trên Trái Đất: Phi, Nam Cực, Úc, Á Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ.

>>> Ngoại hành tinh Proxima b có thể tồn tại các đại dương giống Trái Đất


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục