Phát hiện dấu tích lò nung thủy tinh 1.600 năm tuổi ở Israel

12:12' - 12/06/2016
BNEWS Cơ quan quản lý cổ vật Israel cho biết nước này đã phát hiện dấu tích của 2 lò nung thủy tinh 1.600 năm tuổi tại chân núi Carmel, ở khu vực bờ biển Địa Trung Hải miền Bắc nước này.
Phát hiện dấu tích lò nung thủy tinh 1.600 năm tuổi ở Israel. Ảnh: timesofisrael

Cơ quan quản lý cổ vật Israel cho biết nước này đã phát hiện dấu tích của 2 lò nung thủy tinh 1.600 năm tuổi tại chân núi Carmel, ở khu vực bờ biển Địa Trung Hải miền Bắc nước này, trong quá trình khảo sát địa chất để tiến hành xây dựng một tuyến đường sắt qua khu vực này.

Theo ông Abdel al-Salam Sa'id - trưởng nhóm khai quật, các lò nung nói trên có cấu tạo gồm 2 ngăn: một lò lửa tạo nhiệt và một khoang nung chảy.

Cát biển sạch và muối - những nguyên liệu thô để chế tạo thủy tinh, được cho vào lò và nung chảy đồng thời ở nhiệt độ khoảng 1.200 độ C.

Hỗn hợp này được nung trong 1-2 tuần cho đến khi hình thành những khúc thủy tinh thô, có những khúc nặng tới 10 tấn.

Hoàn tất quy trình sản xuất, lò nung được làm mát, khúc thủy tinh được đập thành nhiều mảnh nhỏ và bán cho các xưởng sản xuất, sau đó các xưởng này tiếp tục nung chảy vụn thủy tinh để biến chúng thành những đồ vật cần thiết.

Các nhà khảo cổ cho biết trong thế giới cổ xưa có hai loại thủy tinh: thủy tinh Alexandrian từ thành phố Alexandria của Ai Cập và thủy tinh Judean - loại thủy tinh rẻ hơn và có màu xanh lá nhạt từ Vùng Israel - thuộc Nam Levant.

Dấu tích của thủy tinh Judean được tìm thấy tại các vùng đất thuộc Đế chế La Mã.

Kết quả giám định hóa học đối với các bình thủy tinh được khai quật tại châu Âu và trong các xác tàu tại lòng chảo Địa Trung Hải đã cho thấy nguồn gốc của thủy tinh Judean là ở miền Bắc Vùng Israel.

Tuy nhiên, những chiếc lò đã sản xuất ra loại thủy tinh này là dấu hỏi lớn đối với các nhà khoa học, cho đến khi hai lò nung nói trên được phát lộ, hoàn tất mắt xích còn thiếu trong các nghiên cứu về thủy tinh Judean.

Trong thời kỳ tiền La Mã, việc sử dụng đồ thủy tinh rất được ưa chuộng do vẻ đẹp thuần khiết và tao nhã của chất liệu này.

Bên cạnh đó, phương pháp chế tạo đơn giản - thổi - giúp giảm đáng kể giá thành của các sản phẩm thủy tinh so với các đồ vật khác.

Không những được dùng để chế tạo các vật dụng trong gia đình, thủy tinh còn được ứng dụng trong xây dựng các công trình công cộng như cửa sổ, các bức tranh ghép và đèn chiếu sáng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục