Phát hiện nguyên nhân tử vong hàng đầu cho phụ nữ Australia

11:24' - 20/10/2016
BNEWS Con số này nhiều hơn 12.000 trường hợp tử vong vì ung thư, kể cả ung thư vú.
Phát hiện nguyên nhân tử vong hàng đầu cho phụ nữ Australia. Ảnh minh họa: Sally Joseph

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, báo cáo mới đây của Viện nghiên cứu sức khỏe Mary McKillop thuộc Đại học Công giáo Australia, cho thấy bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho phụ nữ Australia với 31.000 trường hợp mỗi năm, hơn cả các loại hình ung thư phổ biến nhất.

Con số này nhiều hơn 12.000 trường hợp tử vong vì ung thư, kể cả ung thư vú. Trong số 31.000 trường hợp tử vong hàng năm khoảng 3000 phụ nữ tử vong trước khi được đưa tới bệnh viện chữa trị.

Báo cáo này đã nghiên cứu tác động của các dạng bệnh lý liên quan tới tim lên phụ nữ Australia không chỉ là đột quỵ và đau tim mà phân tích rộng hơn về các yếu tố khác liên quan tới bệnh về tim như tiểu đường và suy thận.

Nhà nghiên cứu hàng đầu Maja-Lisa Lochan cho biết nhiều phụ nữ không chữa trị kịp thời vì họ không nhận ra dấu hiệu của bệnh, họ thường nghĩ rằng đó là bệnh hen suyễn, mệt mỏi, cúm… hoặc nghĩ tới những bệnh khác hơn là bệnh tim và không tìm cách chữa trị.

Giáo sư Lochan cũng cho biết tình trạng béo phì ngày một phổ biến cũng dẫn tới nguy cơ cao về bệnh tim ở những phụ nữ trẻ. Con số tử vong có thể giảm đi nếu những nguyên nhân gây bệnh được giải quyết.

Bà nói: “60% nguyên nhân gây bệnh tim ở phụ nữ và các vấn đề liên quan có thể được ngăn chặn. Nguyên nhân chính dẫn tới bệnh tim là mỡ máu cao, tiểu đường tuýp 2, huyết áp cao và hút thuốc lá. Chế độ ăn nhiều đường của người Australia cũng phải xem xét. Tất cả các nguy cơ đều liên quan tới lối sống và có thể xử lý được”.

Bản báo cáo cũng cho biết phụ nữ thường nghĩ rằng bệnh tim xảy ra chủ yếu ở đàn ông, và đây là một sự sai lầm.

Theo báo cáo, mỗi năm Australia chi khoảng 3 tỉ AUD (tương đương USD) cho chăm sóc bệnh liên quan tới tim mạch ở phụ nữ.

Giáo sư Lochan cho biết để giảm chi phí và số phụ nữ được chẩn đoán bị bệnh tim, Chính phủ cần chi nhiều tiền hơn vào chiến dịch tuyên truyền tăng nhận thức cho mọi người cũng như các chiến dịch ngăn chặn./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục