Phát hiện siêu hố đen "nuốt chửng" vạn vật trong quỹ đạo

17:53' - 27/03/2017
BNEWS Kính thiên văn vũ trụ Hubble đã phát hiện một siêu hố đen khổng lồ có kích thước bằng hàng tỷ Mặt Trời cộng lại, đang bay xuyên vũ trụ với vận tốc 8 triệu km/h.
Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí “Astronomy & Astrophysics”, kính Hubble đã chụp được hình ảnh một chuẩn tinh (vât thể giống ngôi sao phát ra bức xạ điện từ cực mạnh) thuộc 3C 186 tỏa sáng đến mức kinh ngạc.

Chuẩn tinh này là một đám mây khí và vật chất vây quanh siêu hố đen khổng lồ trên.

Điều bất thường ở đây là chuẩn tinh nằm quá xa trung tâm của thiên hà, đồng nghĩa với việc có một lực mạnh khủng khiếp nào đó đã khiến nó trôi dạt tự do.
Chuyên gia Marco Chiaberge và các đồng nghiệp tại Viện Khoa học Kính thiên văn Vũ trụ (STSCI) đã lý giải hoạt động kỳ lạ của hố đen khổng lồ trong 3C 186 là do tác động của sóng trọng lực từ hai hố đen khác va chạm vào nhau gây ra.
Vụ va chạm này xảy ra khi thiên hà 3C 186 hợp nhất với một thiên hà khác khiến các hố đen bên trong chúng va vào nhau, đẩy ra các luồng sóng trọng lực như thể “nước phun ra từ máy tưới cỏ”.
Chính các luồng sóng trọng lực này đã đẩy chuẩn tinh cùng siêu hố đen lao nhanh khỏi trung tâm của thiên hà 3C 186./.

>> Sẽ có vụ va chạm thảm khốc giữa Trái đất với sao Hỏa?