Phát lộ bức tường thành nghìn năm tuổi ở Trung Quốc

14:07' - 01/04/2017
BNEWS Các nhà khảo cổ vừa phát hiện một phần tàn tích bức tường thành của vương quốc Lâu Lan ở khu vực Đông Bắc sa mạc La Bố thuộc khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc).

Theo Viện Khảo cổ khu tự trị Tân Cương, bức tường thành nói trên được xây theo hình tròn có đường kính 300m. Móng của bức tường rộng 2,2m-2,7m và phần cao nhất còn lại của bức tường cao 2,5m. Các chuyên gia đã xác định niên đại bằng carbon đối với những cành liễu đỏ và cây sậy hóa thạch tìm thấy tại địa điểm khai quật.

Kết quả cho thấy những mẫu vật này có niên đại từ cuối đời Đông Hán (25-220). Cùng với tàn tích của bức tường, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một số vật dụng trong 7 ngôi mộ liền kề, trong đó có đĩa gỗ, gương đồng, lược gỗ và vải.

Vương quốc Lâu Lan từng tồn tại trong thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, nằm trên Con đường Tơ lụa với phần lớn lãnh thổ được sa mạc bao quanh. Vương quốc Lâu Lan từng thiết lập những kinh đô khác nhau do nhiều yếu tố tác động như nguồn nước và chiến tranh.

Để khơi thông Con đường Tơ lụa, vào năm 108 trước Công nguyên, nhà Hán ở Trung Quốc đã tiêu diệt vương quốc Lâu Lan, biến nơi đây thành một chư hầu của Đại Hán và biến vương triều Lâu Lan trở thành bù nhìn của nhà Hán.

Vương quốc này đã biến mất hoàn toàn vào đời Đường (618-907). Ngày nay, di chỉ còn lại của vương quốc Lâu Lan chỉ còn là các tòa thành bị vùi lấp ở sa mạc Tân Cương.

Tàn tích của vương quốc Lâu Lan được nhà thám hiểm Thụy Điển Sven Hedin phát hiện lần đầu tiên năm 1900. Bức tường mà nhà thám hiểm Hedin tìm thấy mang hình vuông, ở vị trí cách bức tường hình tròn vừa được phát lộ khoảng 57km.

Chính phủ Trung Quốc đã cấp ngân sách để xúc tiến các dự án khai quật tại di chỉ vương quốc Lâu Lan. Nhiều vật dụng đã được tìm thấy từ các cuộc khai quật trước, như tiền xu đời Hán, dụng cụ và vải được dệt theo phong cách Hy Lạp và La Mã./.

>>> Báu vật khảo cổ Việt Nam tiếp tục gây ấn tượng mạnh với công chúng Đức

>>> Phát hiện thành phố cổ đại Ai Cập hơn 7.000 năm tuổi

>>> Công viên khảo cổ Angkor thu hơn 44 triệu USD tiền bán vé tham quan




Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục