Phạt nặng đối với hành vi sử dụng chất cấm tạo nạc trong chăn nuôi

14:21' - 12/08/2015
BNEWS Mức xử phạt không chỉ tăng ở xử phạt hành chính mà cần phải tiêu hủy toàn bộ số đàn lợn bị phát hiện chất cấm, thay vì giữ một vài ngày rồi trả lại cho chủ trại như hiện nay.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai đang kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu Chính phủ tăng thật nặng hình phạt sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi. Mức xử phạt không chỉ tăng ở xử phạt hành chính mà cần phải tiêu hủy toàn bộ số đàn lợn bị phát hiện chất cấm, thay vì giữ một vài ngày rồi trả lại cho chủ trại như hiện nay. Sở cũng kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không nên cho phép có tồn dư hàm lượng chất cấm ở mức cho phép trong thịt lợn, bởi đã là chất cấm, không được sử dụng trong chăn nuôi thì hàm lượng chất cấm trong lợn bắt buộc phải bằng không.

Hiện Đồng Nai là tỉnh có tổng đàn lợn và chăn nuôi theo hình thức trang trại tập trung lớn nhất cả nước. Chăn nuôi phát triển theo hướng tập trung giúp các trại dễ dàng quản lý dịch bệnh và áp dụng khoa học, kỹ thuật để tăng năng suất, hạ giá thành. Sở dĩ đàn lợn của tỉnh trong gần 3 năm qua phát triển nhanh là do giá lợn ổn định ở mức cao.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, giá thịt lợn tăng và giữ ổn định, người chăn nuôi có lãi cao nên một số chủ trang trại, hộ dân và thương lái muốn "ăn xổi” đã lén lút sử dụng thức ăn có chứa chất cấm Salbutamol để tăng trọng, tăng tỷ lệ nạc cho lợn nhằm bán được giá.

Hiện nay, giá thịt lợn hơi tiếp tục giảm từ mức 45.000 đồng/kg xuống còn 42.000 đồng/kg. Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đây là hệ quả của việc người chăn nuôi sử dụng chất cấm khiến người tiêu dùng lo âu.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, ông Phạm Minh Đạo nhận định, thời gian gần đây tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang diễn ra phổ biến và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi lợn trên địa bàn, nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời thì chỉ thời gian sau, ngành chăn nuôi sẽ gặp nhiều khó khăn trước ngưỡng cửa hội nhập.

Tại Đồng Nai, chỉ tính 7 tháng qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lấy 84 mẫu lợn trên 70 kg đi xét nghiệm, kết quả đã có tới 17 mẫu dương tính với chất cấm nhóm Benta – Agonist. Đáng lo, năm 2015 cũng là năm đầu tiên, ngành chức năng phát hiện nhiều trang trại quy mô lớn cũng đã sử dụng chất cấm để trục lợi./.

Lê Hiền

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục