Phát triển ẩm thực đường phố trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch

08:59' - 28/02/2016
BNEWS Ẩm thực đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh đang phát triển đa dạng, phong phú, bước đầu để lại nhiều ấn tượng đẹp cho khách du lịch trong và ngoài nước.
Tổng thống Mỹ Barack Obama thưởng thức bánh mỳ Sài Gòn. Ảnh: TTXVN

Để trở thành một nét văn hóa độc đáo, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch và mang lại thu nhập cho người dân, các nhà quản lý về du lịch, chính quyền thành phố cần có kế hoạch phát triển du lịch ẩm thực hợp lý và khoa học hơn nữa.

* Tiềm năng lớn

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi hội tụ nhiều món ăn đặc sắc của các vùng miền trong cả nước được nhiều người nhắc tới như: bún mắm Sóc Trăng, bánh xèo Nam bộ, bún bò Huế, bánh canh chả cá Quy Nhơn, hủ tiếu Sa Đéc...

Trên thực tế, nhiều du khách đến Thành phố Hồ Chí Minh chỉ vì muốn được khám phá ẩm thực độc đáo nơi đây. Thậm chí nhờ ẩm thực mà nhiều du khách quốc tế mới biết đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Hàng ngày, khoảng từ 16 giờ đến đêm, tại các quán ăn bên đường hay trong các con hẻm ở khu vực quận 1, quận 3, quận 5... người dân đã quen với cảnh khách nước ngoài đến hỏi tên các món ăn, cách chế biến và dừng chân thưởng thức các món ăn lạ mắt đối với họ. Nhiều người còn kỳ công tìm đúng tên quán ở đúng địa chỉ mà bạn bè của họ chia sẻ trên mạng xã hội.

Chị Cary Vandeventer (khách du lịch đến từ Canada) chia sẻ: "Tôi đã 4 lần đến Thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi lần đến đây, tôi dành nhiều thời gian để khám phá ẩm thực đường phố.

"Nhiều món ăn ở đây tôi rất thích như bún bò Huế, cơm tấm, bánh xèo Nam bộ… bởi hương vị rất đậm đà, nhiều loại rau ăn kèm có mùi vị rất lạ. Thức ăn đường phố ở đây rất tuyệt vời. Và điều làm tôi thích thú hơn cả là khi đi dạo các con đường rất dễ bắt gặp hình ảnh người gánh hàng rong, hình ảnh này rất nên thơ và cổ xưa".

Không chỉ vậy từ nhiều năm trước, ẩm thực đường phố ở Việt Nam nói chung, ở Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã được nhiều tạp chí nước ngoài nhắc đến.

Chẳng hạn, Tạp chí ẩm thực thế giới Food and Wine đã bình chọn Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thành phố có món ăn đường phố ngon hàng đầu thế giới; trong đó món chả giò, bánh mì được nhiều tạp chí bình chọn là một trong 12 món ăn ngon nhất thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển của ẩm thực đường phố đang theo hướng tự phát, nằm ngoài sự quản lý của Sở du lịch và các cơ quan liên quan.

Theo phản ánh của nhiều du khách quốc tế, có nhiều quán ăn đường phố ở thành phố rất ngon nhưng chỉ sau một lần đến họ không muốn quay trở lại vì quá đắt, hay nhiều gánh hàng rong chèo kéo du khách, chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Diễn viên Đại Nghĩa không ngại ăn hủ tiếu vỉa hè. Ảnh: TTXVN

Vì vậy, để ẩm thực đường phố phát triển đúng hướng trở thành hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận, ngành du lịch thành phố cần khai thác tiềm năng này một cách hợp lý.

* Có kế hoạch phát triển hợp lý

Ở một số thành phố trên thế giới như Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Manila (Philippines)… ẩm thực đường phố đã trở thành nét văn hoá độc đáo thu hút một lượng lớn khách du lịch nhờ được sự quan tâm của nhà nước.

Ẩm thực đường phố Thành phố Hồ Chí Minh muốn phát triển hơn nữa, tạo thêm được nhiều dấu ấn đối với khách du lịch cần có sự quan tâm đúng mức của các sở ngành liên quan, nhất là những vấn đề liên quan đến cách phục vụ, công khai giá bán, vệ sinh an toàn thực phẩm, hình thức quảng bá ẩm thực đường phố...

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Viện trưởng Viện Du lịch (Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh) nhận định: Hiện nay, việc quản lý ẩm thực đường phố chưa được quan tâm đúng mức. Thành phố nổi tiếng có nhiều món ăn ngon nhưng chúng ta cần làm sao để khách du lịch thật sự tin tưởng vào mức độ an toàn của ẩm thực đường phố. Muốn làm được điều này cần quy chuẩn hóa các quán ăn đường phố.

Cụ thể, ngành du lịch cần phối hợp chính quyền địa phương mở những lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, các phương pháp nên làm để đảm bảo vệ sinh đồng thời giới thiệu những loại tủ đựng thực phẩm, bàn ghế được thiết kế có khả năng tránh bụi và làm sao để sản xuất các loại bàn ghế này với giá thành thấp để người dân có thể mua được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục