Phát triển Đồng Tháp Mười thành vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

22:00' - 28/05/2017
BNEWS Long An xác định xây dựng vùng Đồng Tháp Mười gồm các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Hộc Hóa, Tân Thạnh, Thạnh Hóa và thị xã Kiến Tường là vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.
Phát triển Đồng Tháp Mười thành vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: TTXVN

Trong giai đoạn năm 2015 - 2020, tầm nhìn 2030, tỉnh quy hoạch vùng này chuyên trồng lúa cao sản xuất khẩu gồm các giống lúa thơm chất lượng cao với diện tích gieo trồng hàng năm 260.000 ha; trong đó, sản lượng gạo chất lượng cao phục vụ xuất khẩu hàng năm hơn 300.000 tấn.

Vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An chiếm diện tích lớn nhất toàn vùng (gồm 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và tỉnh Đồng Tháp) với tổng diện tích tự nhiên gần 700.000 ha.

Nói đến vùng Đồng Tháp Mười, người ta nghĩ ngay đó là vùng hoang sơ, sình lầy, một vùng đất nhiễm phèn nặng chỉ có cỏ dại, năn, lát mới sống được. Một vùng thiên nhiên cũng như địa chất hết sức khắc nghiệt được ví như “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tựa bánh canh”.

Với sự quyết tâm, chính quyền và người dân tỉnh Long An đã biến vùng Đồng Tháp Mười từ những cánh đồng hoang đã trở thành ruộng lúa; đường sá chạy xuyên qua những cánh đồng mênh mông được mệnh danh là những cánh đồng " chó ngáp" thành thị trấn, phố xá với ánh điện tỏa sáng đến tận xã, ấp.

Ông Trương Văn Điệp, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng nhớ lại, huyện Vĩnh Hưng trước đây rất hoang sơ với những cánh đồng hoang hóa với cỏ mọc cao khỏi đầu người. Hầu hết đất đai bị nhiễm phèn nặng chỉ có cỏ năn, cỏ lác và tràm gió sống mới nổi.

Đồng Tháp Mười không có đường đi, mùa khô nắng cháy da, không có nước ngọt uống; rắn hổ mang, muỗi, đỉa thì nhiều vô kể. Đào kênh dẫn nước ngọt, đốt cỏ, vỡ đất nhưng một năm, hai năm rồi ba năm vẫn là trồng lúa, lúa chết; bầu, mướp cũng không sống được. Nhiều người dân không chịu nổi cực khổ phải lặng lẽ rời bỏ mảnh đất khắc nghiệt này trở về quê cũ.

Với sự đầu tư hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước xây dựng hệ thống kênh rửa phèn cùng với sự lao động cần cù của người dân địa phương đã biến vùng đất nhiễm phèn Vĩnh Hưng thành những cánh đồng lúa với diện tích gần 30.000 ha lúa 2 vụ cho năng suất cao.

Hiện nay, tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành bình quân 5,7%/năm; huyện đã ổn định sản lượng lương thực hàng năm ở mức 350.000 tấn; các tuyến đường giao thông liên xã đều được nhựa hóa...

Từ năm 2010 đến nay, huyện thực hiện tốt chương trình 135 với tổng kinh phí trên 500 tỷ đồng để phát triển giao thông nông thôn, hoàn thành 68 hệ thống thuỷ lợi nội đồng cho vùng lúa chất lượng cao với tổng chiều dài hơn 160 km có thể phục vụ tưới tiêu cho 16.000 ha cùng với 62 hệ thống đê bao lửng chiều dài hơn 277 km bảo vệ cho 11.307 ha sản xuất trong vụ hè thu.

Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các xã trong vùng quy hoạch có thể phát triển rộng lớn mô hình luá chất lượng cao của huyện trong thời gian tới.

Ông Phan Quang Nghiệp, Bí thư huyện ủy huyện Thạnh Hóa cho biết, trong 5 năm trở lại đây, huyện Thạnh Hóa cũng đã đầu tư 560 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhất là các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi, giáo dục, y tế…

Trong đó, vốn do nhân dân đóng góp chiếm 48,8% tổng nguồn vốn đầu tư. Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn đã đáp ứng khoảng 65% việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân.

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ngành chuyên môn hướng dẫn nông dân xây dựng các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế, Toàn huyện hiện có 81,6% diện tích đất sản xuất có đê bao và 22 trạm bơm điện, góp phần tích cực cho người dân nâng cao hiệu quả canh tác, tăng thêm thu nhập, cải thiện mức sống.

Theo ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông tỉnh Long An, tỉnh Long An đang thực hiện đ ề án "Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp" nhằm tìm hướng đột phá về nông nghiệp như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

Toàn tỉnh đặt mục tiêu có ít nhất 4 vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên sản phẩm chủ lực của tỉnh. Trong đó, có 20.000 ha sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao trong vùng lúa cao sản, xuất khẩu ở các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười

Để thực hiện được mục tiêu trên, t ỉnh ưu tiên đầu tư vào các dự án xây dựng và phát triển Trung tâm công nghệ sinh học Đồng Tháp Mười; dự án ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất giống lúa chất lượng cao; thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển hệ thống thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao....

Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò kinh tế hợp tác trong sản xuất lớn, bền vững và là chủ thể quan trọng trong ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, triển khai chính sách phát triển nông nghiệp-nông thôn...’’.

Ngoài ra, UBND tỉnh Long An cũng đã đã phê duyệt "Quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao phục vụ chế biến gạo xuất khẩu vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An đến năm 2020".

Bên cạnh đó, xây dựng và phát triển các cánh đồng lớn thuộc lĩnh vực trồng lúa ở vùng Đồng Tháp Mười theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, góp phần xây dựng nền nông nghiệp toàn diện, bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao.

Hiện nay, tỉnh Long An đang tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh th u hút các nguồn lực đầu tư, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Song song với đó, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp, nhất là đầu tư hệ thống giao thông, điện, thủy lợi nội đồng,… đáp ứng yêu cầu ứng dụng được cơ giới hóa, vận chuyển hàng hóa, máy móc, trang thiết bị, nông sản hàng hóa được thuận lợi.

Đồng thời, lựa chọn công nghệ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, có khả năng nhân rộng, đảm bảo hiệu quả kinh tế và tăng thu nhập cho người nông dân; trong đó, ưu tiên về công nghệ sinh học, công nghệ thâm canh, chế biến sâu, công nghệ thông tin và tự động hóa...

Điều này góp phần phát triển vùng Đồng Tháp Mười thành vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao một cách bền vững của tỉnh Long An./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục