Phát triển du lịch Hải Phòng - cần một "Nhạc trưởng"

13:05' - 10/07/2016
BNEWS Sở hữu nhiều danh thắng nổi tiếng Cát Bà, Đồ Sơn... cùng 5 phương thức vận tải với đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển, đường thủy, thế nhưng Hải Phòng chưa khai thác được hết tiềm năng.

Lợi thế này trong phát triển du lịch xứng tầm của một đô thị xanh, hiện đại nằm ở vị trí trung tâm vùng Duyên hải Bắc bộ.

Hải Phòng có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Ảnh: TTXVN

* Tiềm năng, lợi thế chưa đủ

Nói như Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình: Nhắc đến Hải Phòng là nói tới khu du lịch Đồ Sơn, Hòn Dấu, đảo ngọc Cát Bà, cùng nhiều điểm di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như Đền Nghè (đền thờ Nữ tướng Lê Chân), sông Bạch Đằng lịch sử, Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bến tàu không số K15 - điểm khởi đầu của con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển.

Những điểm đến có một không hai này đã được Hải Phòng liên kết với các hãng, công ty lữ hành, các địa phương như Quảng Ninh, Hà Nội… hình thành các tour du lịch "Người Việt Nam du lịch Việt Nam - mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc".

Tiềm năng, lợi thế của Hải Phòng đưa ngành công nghiệp không khói vươn xa, đó là đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, góp phần nâng cao khả năng kết nối cảng biển khu vực Hải Phòng với cả nước.

Đó còn là các dự án đường và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, Cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện là dự án lớn nhất từ trước đến nay tại miền Bắc dành cho khu vực cảng biển, tạo tiền đề để Hải Phòng vươn ra biển lớn theo tinh thần chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Thêm nữa, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi mở rộng vừa đưa vào khai thác. Đây là sân bay quốc tế cấp 4E cho phép bất kỳ máy bay dân dụng nào trên thế giới cất hạ cánh, có thể vận chuyển 800 hành khách/giờ cao điểm, vận chuyển 20.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ góp phần kết nối, hội nhập với ngành hàng không thế giới mà còn giúp Hải Phòng hoàn chỉnh cả năm loại hình giao thông, tạo động lực mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch dịch vụ thành phố Cảng.

Đón đầu cơ hội này, các doanh nghiệp, các hãng lữ hành trong và ngoài thành phố đã "bắt tay" với các hãng Hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air… liên tục triển khai kế hoạch chiến lược và tăng tần suất khai thác chuyến bay, đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại tham quan, du lịch của người dân.

Như vậy, Hải Phòng đang sở hữu chuỗi kết nối tour du lịch quốc tế, tour du lịch nội địa ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Điểm nhấn là các tour đưa khách thăm Thành phố Hồ Chí Minh, Buôn Mê Thuột, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long...

* Cần một "Nhạc trưởng" cho du lịch Hải Phòng

Hơn 2,86 triệu lượt khách du lịch đến Hải Phòng trong 6 tháng đầu năm 2016 (tăng 7,41% so với cùng kỳ; bằng 50,21% kế hoạch năm), trong đó khách quốc tế đạt hơn 342 nghìn lượt (tăng 1,76% so với cùng kỳ). Con số này còn khá khiêm tốn, chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng của thành phố biển.

Du lịch Hải Phòng cần một nhạc trưởng dẫn dắt. Ảnh: TTXVN

Nguyên nhân việc thu hút du khách chưa được như mong muốn, đặc biệt là khách quốc tế đó là du lịch Hải Phòng mới chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ, manh mún, hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ; sản phẩm du lịch đơn điệu, nghèo nàn, thiếu những sản phẩm du lịch "giữ chân" du khách.

Cùng với đó, du lịch Hải Phòng vẫn còn yếu trong việc kết nối vùng. Mặc dù Hải Phòng đã hình thành chuỗi liên kết du lịch dịch vụ, song chưa xứng tầm, thiếu tính chuyên nghiệp.

Ông Bùi Quốc Việt, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội du lịch Hải Phòng chia sẻ: Không một địa phương nào đơn phương làm du lịch mà hiệu quả, cần có sự kết nối, mang sản phẩm đặc thù của vùng miền này đến giới thiệu, quảng bá tại vùng miền, địa phương khác và ngược lại.

Hải Phòng hiện chưa có điểm nhấn về du lịch, khách đến vẫn thiếu chỗ chơi và tiêu tiền, giá cả thị trường chưa kiểm soát được. Hầu hết du khách khi rời Hải Phòng mua mang về chỉ là đồ ăn hải sản (tôm, cua, mực, cá...) như của nhiều vùng biển khác, còn sản phẩm du lịch độc đáo, mang bản sắc riêng Hải Phòng thì chưa có.

Là người có thâm niên làm du lịch, Giám đốc Vietravel Hải Phòng Nguyễn Thị Hà cho biết: Xây dựng thành công một môi trường văn hóa chuẩn mực trong ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống là triết l‎ý kinh doanh của Vietravel. Khách hàng là người tạo dựng nên thương hiệu doanh nghiệp.

Chính nhờ sự khác biệt của Vietravel Hải Phòng mà khách đến đăng ký các tour du lịch trong nước và quốc tế ngày một đông. Hiện Vietravel đang khai thác 35 tuyến du lịch trong nước và 35 tuyến du lịch quốc tế. 

Mới đây, tham dự lễ khởi công dự án Khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Dấu (phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Hải Phòng cần đầu tư nhiều hơn cho phát triển dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch hiện vẫn là khâu yếu ở địa phương.

Hải Phòng cần tập trung khai thác tốt tiềm năng, lợi thế sẵn có về du lịch, góp phần đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Muốn làm tốt việc này, thành phố cần tích lũy, học hỏi kinh nghiệm trong phát triển du lịch; coi trọng việc xây dựng thương hiệu du lịch và hoàn thiện cơ chế, thể chế, tạo điều kiện tốt nhất cho du lịch phát triển.

Đặc biệt, cần xây dựng môi trường thân thiện đối với du khách, với từng người dân, huy động người dân chung tay làm du lịch.

Để hiện thực hóa chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong tương lai gần, ngành du lịch dịch vụ Hải Phòng cần lắm một "Nhạc trưởng" cho sự phát triển đa sắc diện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục