Phạt tù ba người nước ngoài sử dụng thẻ ATM giả

21:23' - 14/03/2018
BNEWS Ngày 14/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở Phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt ba bị cáo đều trú tại thành phố Thụy Kim, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) sử dụng thẻ ATM giả.
Ngày 14/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở Phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt ba bị cáo đều trú tại thành phố Thụy Kim, tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) gồm: Zhu Hai Rong (sinh năm 1977) 42 tháng tù, Qiu Shui Bing (sinh năm 1976) và Zhong Jian Hua (sinh năm 1980) cùng bị phạt 36 tháng tù về cùng tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 226b – Bộ luật Hình sự năm 1999.
Vụ án được phát hiện vào tối 23/4/2017, khi Tổ công tác gồm Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50) - Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tiến hành tuần tra, kiểm soát trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phát hiện Zhong Jian Hua đang rút tiền tại máy ATM của Ngân hàng HSBC và Qiu Shui Bing đang rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng ANZ Việt Nam có dấu hiệu nghi vấn. Tổ công tác đã mời hai người về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm để làm việc.
Qua điều tra, đã làm rõ: Tháng 3/2017, thông qua một đối tượng người Trung Quốc (hiện chưa xác định được địa chỉ cụ thể), Zhu Hai Rong và Qiu Shui Bing, Zhong Jian Hua biết thủ đoạn sử dụng thẻ ATM giả thực hiện hành vi rút tiền tại các cây ATM. Đối tượng người Trung Quốc này cung cấp các thẻ ATM giả để cho ba bị cáo trên sang Việt Nam thực hiện việc rút tiền tại các cây ATM và hứa hẹn nếu thành công sẽ trả cho mỗi người số tiền là 5.000 NDT (năm nghìn Nhân dân tệ). Ba bị cáo này đồng ý và nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn.
Ngày 22/4/2017, khi sang đến Việt Nam, cả ba nghỉ tại một khách sạn ở phường Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Từ tối 22/4 đến trưa 23/4/2017, Zhu Hai Rong, Qiu Shui Bing và Zhong Jian Hua đã tìm và sử dụng nhiều thẻ ATM giả rút tiền tại các cây ATM trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đối với các thẻ ATM bị lỗi hoặc đã sử dụng để rút tiền, các đối tượng vứt trên đường di chuyển.
Chiều tối 23/4/2017, cả ba bị cáo tiếp tục mang theo gần 40 thẻ ATM giả đến các cây ATM trên địa bàn thành phố Hà Nội để rút tiền. Zhong Jian Hua đến cây ATM của Ngân hàng HSBC trên đường Lê Thái Tổ (phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và sử dụng một thẻ ATM giả để rút tiền nhưng máy báo lỗi, không rút được tiền. Zhong Jian Hua bị cơ quan công an phát hiện, mời về trụ sở làm việc và tạm giữ các đồ vật, tài liệu liên quan. Zhu Hai Rong và Qiu Shui Bing cũng bị bắt giữ ngay sau đó.
Chỉ trong hai ngày 22 và 23/4/2017, ba bị cáo người Trung Quốc này đã dùng thẻ ATM giả rút tổng cộng số tiền gần 90 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục