Phạt tù nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận

19:31' - 25/07/2017
BNEWS Chiều 25/7, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã tuyên phạt 18 tháng tù giam đối với ông Nguyễn Chí Khanh, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận.

Chiều 25/7, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã tuyên phạt 18 tháng tù giam đối với ông Nguyễn Chí Khanh, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận về tội “cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại khoản 2 Điều 165 Bộ luật hình sự.

Đây là vụ án kéo dài, thu hút sự quan tâm dư luận trong thời gian qua.
Sau ba lần tạm hoãn, ngày 20-21/7, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Chí Khanh. Theo cáo trạng, ông Nguyễn Chí Khanh được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2010-2015.

Từ tháng 1/2011 đến 30/9/2014, bà Nguyễn Thị Duyên (đã mất ngày 7/12/2014) là kế toán Hội văn học nghệ thuật đã tham mưu và trình cho ông Khanh ký duyệt thanh quyết toán các hồ sơ khống để bù vào các khoản chi không có hóa đơn, chứng từ của Hội Văn học nghệ thuật.

Ông Nguyễn Chí Khanh mặc dù biết hành vi trên là vi phạm các quy định về quản lý tài chính, kế toán nhưng vẫn đồng ý và ký duyệt thanh quyết toán chi với ngân sách nhà nước cho 12 chuyến đi sáng tác tại các địa phương nhưng thực tế không đi, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước số tiền là 290 triệu đồng.

Quyết toán tăng số ngày đi và số người đi trong 32 chuyến đi sáng tác tại các địa phương gây thiệt hại cho ngân sách 580 triệu đồng.

Tự ý tăng chi phí các bữa ăn tại khách sạn cho các lần hội nghị gây thất thoát của nhà nước hơn 92 triệu đồng.

Các sai phạm của ông Nguyễn Chí Khanh đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với tổng số tiền hơn 963 triệu đồng.
Theo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, hành vi của ông Nguyễn Chí Khanh đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước, gây thiệt hại về tài sản cho ngân sách nhà nước.

Do đó, cần phải xử lý bằng biện pháp hình sự để răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, sau khi phạm tội, ông Nguyễn Chí Khanh đã thành khẩn khai báo; ngoài ra bị can là người có nhiều thành tích xuất sắc trong chiến đấu, công tác; nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Chiều ngày 25/7, Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đã tuyên án ông Nguyễn Chí Khanh, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Thuận về tội “cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” với mức án 18 tháng tù giam.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục