Phạt tù nhóm cán bộ xã lập khống hồ sơ, tham ô tiền của các đối tượng chính sách xã hội

21:20' - 19/04/2018
BNEWS Ngày 19/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở Phiên tòa xét xử nhóm bị cáo nguyên là cán bộ xã Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) về hành vi “ăn chặn” tiền của các đối tượng chính sách xã hội.

Tòa đã tuyên án phạt 3 bị cáo đều nguyên là cán bộ Ban Thương binh, xã hội xã Tiền Phong gồm: Nguyễn Văn Lập (sinh năm 1974) hai năm tù, Trịnh Xuân Tiến (sinh năm 1983) ba năm tù, Nguyễn Thị Thu Trà (sinh năm 1985, vợ bị cáo Tiến) bị phạt 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội “Tham ô tài sản”. Bị cáo Nguyễn Văn Gối (sinh năm 1963, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong) bị phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh ký hợp đồng để hàng tháng UBND xã Tiền Phong đứng ra chi trả tiền cho các đối tượng chính sách tại địa phương. Trong đó, Nguyễn Văn Lập, Nguyễn Thị Thu Trà, Trịnh Xuân Tiến lần lượt được giao nhiệm vụ (qua các thời kỳ) quản lý và trực tiếp chi trả tiền chính sách.
Lợi dụng quyền hạn, nhiệm vụ được giao, từ năm 2009 đến năm 2013, Nguyễn Văn Lập, Trịnh Xuân Tiến và Nguyễn Thị Thu Trà đã sử dụng thủ đoạn ký giả chữ ký của những người được hưởng chế độ chi trả tiền trợ cấp, không làm thủ tục cắt giảm người được hưởng chế độ, cung cấp danh sách trường hợp không có thật.

Sau đó, trình lãnh đạo UBND xã Tiền Phong phụ trách Ban Thương binh, xã hội ký xác nhận rồi nộp cho Phòng Kế toán của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh để quyết toán. Qua đó, hàng tháng các đối tượng này đã đều đặn lĩnh tiền của Nhà nước.
Bằng thủ đoạn trên, các bị cáo: Nguyễn Văn Lập, Trịnh Xuân Tiến và Nguyễn Thị Thu Trà đã chiếm đoạt được tổng số tiền hơn 308 triệu đồng của Nhà nước dùng để chi trả cho đối tượng được hưởng tiền chính sách xã hội tại xã Tiền Phong.

Trong đó, Nguyễn Văn Lập chiếm đoạt hơn gần 74 triệu đồng và vợ chồng Nguyễn Thị Thu Trà – Trịnh Xuân Tiến chiếm đoạt hơn 234 triệu đồng. Sau ngày vụ việc bị phát giác, các bị cáo đã bồi thường, khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền này.
Bị cáo Nguyễn Văn Gối (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Phong, phụ trách Ban Thương binh, xã hội), quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, do thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, không làm đúng chức trách và nhiệm vụ được giao theo các Hợp đồng trách nhiệm đã ký kết với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh nên đã ký xác nhận vào danh sách chi trả cho các đối tượng chính sách xã hội tại xã Tiền Phong (từ tháng 7/2011 – tháng 3/2013) do Trịnh Xuân Tiến và Nguyễn Thị Thu Trà lập khống để làm thủ tục quyết toán với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh. Qua đó, bị cáo Gối đã tạo điều kiện cho bị cáo Tiến và Trà chiếm đoạt, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 200 triệu đồng.
Ngoài ra, quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ 3 người nguyên là Phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND xã Tiền Phong cũng đã ký xác nhận vào danh sách những người được hưởng chế độ chính sách “ảo” do Trà cùng đồng phạm thiết lập ở những thời điểm khác nhau.

Tuy nhiên, do tổng giá trị số tiền thất thoát trong mỗi danh sách chi trả do những người này xác nhận có trị giá dưới 100 triệu đồng, Cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự mà có văn bản kiến nghị UBND xã Tiền Phong kiểm điểm, xử lý hành chính./.
Phạt tù 5 người nước ngoài chuyên trộm cắp tài sản trên ô tô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục