Phẫu thuật cắt bỏ khối phổi biệt lập nặng 0,5kg

17:07' - 25/11/2016
BNEWS Bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ khối phổi biệt lập và thùy dưới phổi trái nặng 0,5kg đã có thể giao tiếp tốt.
Bác sỹ Quản Minh Trị, Phó khoa ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai thăm khám cho bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tài sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối phổi biệt lập và thùy dưới phổi trái. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Sau khi được các bác sỹ của Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phẫu thuật cắt bỏ khối phổi biệt lập và thùy dưới phổi trái nặng 0,5kg, ngày 25/11, bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tài (27 tuổi, ngụ xã Phước Thìn, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đã tỉnh lại, người bệnh có thể giao tiếp tốt.
Trước đó, ngày 15/11, anh Nguyễn Ngọc Tài được đưa đến Bệnh viện đa khoa Đồng Nai trong tình trạng ho liên tục, sốt cao. Anh Tài cho biết, những triệu chứng này đã xuất hiện từ hai năm trước nhưng anh nghĩ mình mắc viêm phế quản, cảm cúm nên tự mua thuốc điều trị tại nhà. Từ đầu tháng 11, triệu chứng ho của anh Tài trở nặng, liên tục sốt cao.

Thăm khám cho bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai phát hiện động mạch nuôi dưỡng khối phổi biệt lập xuất phát từ thùy dưới phổi bên trái, kích thước 14-15 cm và tư vấn phẫu thuật để cắt bỏ. Phổi biệt lập là căn bệnh bẩm sinh, phát triển trong thời kỳ bào thai dẫn đến hình thành một khối kén mô phổi không có chức năng, khối này được nuôi dưỡng bởi một động mạch bất thường.
Sau khi làm các xét nghiệm, ngày 24/11 các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau 3 giờ phẫu thuật, các bác sỹ đã cắt bỏ thành công khối phổi biệt lập và thùy dưới phổi trái nặng 0,5kg. Do khối phổi kích thước lớn, có tình trạng viêm dính nên khi mổ bị chảy máu nhiều và thời gian mổ lâu hơn so với phẫu thuật u phổi bình thường.
Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, bác sỹ Quản Minh Trị, Phó khoa ngoại lồng ngực, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, đây là một trường hợp hiếm gặp chỉ chiếm 2% trong những ca phải cắt khối u phổi vì nhánh động mạch của bệnh nhân xuất phát từ thùy dưới của phổi bên trái (trong khi đối với những bệnh nhân phải cắt u phổi thông thường nhánh động mạch xuất phát từ động mạch chủ ngực).
Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khuyến cáo, đối với những bệnh nhân trẻ trên dưới 20 tuổi thường xuyên có triệu chứng nhiễm trùng hô hấp như ho, sốt, đau ngực cần phải đi khám, chụp CT để tầm soát và phát hiện bệnh, từ đó có những biện pháp điều trị kịp thời. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định, giao tiếp bình thường và sẽ sớm được xuất viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục