Phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xương vùng mặt nặng hơn 1 kg

15:56' - 30/08/2016
BNEWS Bệnh viện Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Tô Kim Thảo (53 tuổi) ở xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị u xương má phải nặng hơn 1 kg.
Phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xương vùng mặt nặng hơn 1 kg. Ảnh minh họa: TTXVN

Đây là một ca phẫu thuật phức tạp bởi bệnh nhân có khối u quá lớn nằm ở khu vực mạch máu tập trung và dây thần kinh số 7.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa, bệnh nhân Tô Kim Thảo được đưa đến cấp cứu vào ngày 25/8 trong tình trạng đau đớn, kiệt sức do khối u đã rơi lệch ra khỏi hàm phải và có nguy cơ bung vỡ.

Sức khỏe bệnh nhân quá yếu vì bị thiếu máu và suy dinh dưỡng nặng nên Ban Giám đốc cùng các bác sĩ Khoa Răng-Hàm-Mặt, Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức của Bệnh viện Bà Rịa đã tìm phương án tốt nhất để cấp cứu cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho biết, bệnh nhân bị suy dinh dưỡng và thiếu máu rất nặng. Khối u nếu vỡ ra ngoài có nguy cơ bị nhiễm trùng; nếu không được phẫu thuật khối u sẽ vỡ, chảy máu và bệnh nhân sẽ tử vong.

Nhưng nếu mổ ngay, trong tình trạng bệnh nhân chỉ nặng 30 kg sẽ không đảm bảo sức khỏe. Do đó, Bệnh viện đã truyền máu, truyền dịch, truyền thức ăn dinh dưỡng cho người bệnh.

Sau khi sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, ngày 29/8, các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa đã tiến hành cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Sau 3 giờ phẫu thuật, khối u nặng hơn 1 kg đã được cắt bỏ thành công khỏi mặt bệnh nhân.

Đây là bệnh nhân có khối u vùng mặt lớn nhất từ trước tới nay mà các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa từng gặp. Hơn nữa khối u nằm ở vùng mạch máu tập trung và cạnh dây thần kinh số 7, Bệnh viện lại chưa có thiết bị dò dây thần kinh nên việc phẫu thuật hoàn toàn dựa vào kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ.

Do vậy, chỉ cần một sơ suất nhỏ trong phẫu thuật cũng có thể khiến bệnh nhân gặp nguy hiểm.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bà Thảo bị khối u cách đây 15 năm. Ban đầu khối u chỉ nhỏ như hạt đậu, vài năm sau khối u lớn dần bằng quả trứng gà và tiếp tục phát triển chiếm hết cả khu vực má và cổ phải, gây mất thẩm mỹ, khó khăn trong việc ăn uống, đi lại và tiếp xúc với mọi người.

Khoảng 2 năm trở lại đây, do khối u quá lớn, gây chèn ép vòm họng và đường khí quản nên bà Thảo thường xuyên tức ngực, khó thở, ăn uống kém.

Sức khỏe bà Thảo ngày càng giảm sút, bà bị suy dinh dưỡng và thiếu máu nặng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên bà Thảo đã không đến bệnh viện để khám, điều trị và phẫu thuật sớm.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Thảo, Ban Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa đã tìm nhà hảo tâm giúp bà chi trả toàn bộ số tiền viện phí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục