Phe Cộng hòa Mỹ công bố dự luật thay thế Obamacare

08:07' - 07/03/2017
BNEWS Các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã chính thức công bố dự luật được chờ đợi lâu nay nhằm mở đường cho việc thay thế chương trình Obamacare.
Các Hạ nghị sĩ Cộng hòa Mỹ công bố dự luật thay thế Obamacare. Ảnh: reuters

Các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đã chính thức công bố dự luật được chờ đợi lâu nay nhằm mở đường cho việc thay thế chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (còn gọi là chương trình Obamacare), một trong những di sản của cựu Tổng thống Barack Obama.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, dự luật mới, được gọi là Luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), loại bỏ các nội dung liên quan tới thuế và trợ cấp trong Obamacare, cũng như vấn đề nghĩa vụ bảo hiểm của các chủ thuê lao động và các nhân viên.

Dự luật ACA bao gồm 3 nội dung chính, theo đó cho phép những người dưới 26 tuổi tiếp tục được hưởng các chế độ trong chương trình bảo hiểm y tế của bố mẹ; cho phép các tiểu bang cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe Medicaid nhằm hỗ trợ những người trưởng thành được xác định là thu nhập thấp; đồng thời cho phép thiết lập các quỹ trao đổi bảo hiểm và cung cấp các khoản tín dụng thuế nhằm hỗ trợ những người thu nhập thấp và trung bình có thể chi trả các chương trình bảo hiểm y tế cá nhân được bán trên thị trường bảo hiểm y tế tại Mỹ.

Phát biểu cùng ngày tại Đồi Capitol, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Greg Walden (Grét Oan-đần) nói rằng, việc công bố dự luật ACA là bước đi "đầy ý nghĩa sau nhiều năm người dân Mỹ chứng kiến những hứa hẹn suông của Obamacare”.

Loại bỏ và thay thế chương trình Obamacare, được cựu Tổng thống Obama ban hành từ năm 2010, là một trong những ưu tiên hàng đầu kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng dự luật ACA có lẽ sẽ phải sửa đổi nếu muốn được ban hành vì dự luật này không chỉ bị các nghị sĩ Dân chủ phản đối, mà nhiều nghị sĩ Cộng hòa cũng bày tỏ lo ngại về không ít nội dung và nguy cơ hàng triệu công dân Mỹ bị mất bảo hiểm y tế.

Dự kiến, Ủy ban Ngân sách Hạ viện sẽ bỏ phiếu về ACA vào tuần tới. Hạ viện có thể bắt đầu thảo luận về dự luật này vào giữa tháng 3./. 

>>>Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh đầu tiên chống Obamacare

>>>Nhiều rủi ro khi Tổng thống đắc cử Mỹ tìm cách "xóa sổ" Obamacare

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục