Phi hành gia Mỹ đầu tiên bay quanh Trái Đất qua đời

09:52' - 09/12/2016
BNEWS John Glenn, phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất và cũng là người lớn tuổi nhất từng đi vào không gian, đã qua đời ngày 8/12 ở tuổi 95.
Phi hành gia Mỹ đầu tiên bay quanh Trái Đất John Glenn. Ảnh: AP/TTXVN

Theo thông tin chính thức từ người phát ngôn Đại học Cộng đồng John Glenn, phi hành gia Glenn qua đời tại Bệnh viện Ung thư James tại thành phố Columbus, bang Ohio.

Trong tuyên bố chính thức, Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi ông Glenn là "một người bạn" và nhấn mạnh nước Mỹ đã "mất đi một biểu tượng".

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, người đang có mặt tại Columbus, bày tỏ lòng kính trọng trước "người anh hùng tuyệt vời của nước Mỹ". Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cũng đăng tải thông điệp chia buồn trước sự ra đi của ông Glenn trên mạng xã hội Twitter, khẳng định ông Glenn là "một anh hùng Mỹ thực thụ".

Sinh ngày 18/7/1921, ông John Glenn là người Mỹ đầu tiên bay vòng quanh quỹ đạo Trái Đất năm 1962 trong con tàu Friendship 7. Năm 1988, ông trở thành người lớn tuổi nhất bay lên vũ trụ, ở tuổi 77.

Bên cạnh sự nghiệp phi hành gia, ông Glenn từng tham gia quân ngũ trong Chiến tranh Thế giới thứ hai trước khi làm việc cho NASA và giữ vị trí Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ suốt 25 năm.

Ông được nhớ đến như người đã phục hồi uy tín cho chương trình không gian Mỹ và giúp mở đường cho chương trình đặt chân lên Mặt Trăng năm 1969./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục