Phiên tòa xét xử vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình

19:32' - 30/05/2018
BNEWS Ngày 30/5, phiên tòa xét xử vụ tai biến y khoa tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, đã kết thúc phần xét hỏi, tranh luận sau 12 ngày xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong.
Phiên tòa xét xử vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Thanh Hải

Các bị cáo gồm: Bùi Mạnh Quốc (sinh năm 1986) trú tại phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn xử lý nước Trâm Anh, bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”; bị cáo Trần Văn Sơn (sinh năm 1990) trú tại phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình, cán bộ Phòng vật tư, trang thiết bị y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và Hoàng Công Lương (sinh năm 1986) đăng ký hộ khẩu tại Quốc Oai, Hà Nội, thường trú tại xã Sủ Ngòi, thành phố Hòa Bình, bác sĩ Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, cùng bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Tại phiên tòa ngày 30/5, các luật sư đề cập tới tính hợp pháp của việc thành lập đơn nguyên thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Các luật sư dẫn chứng quy định của Bộ Y tế về việc thành lập đơn nguyên, phải có quyết định thành lập của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình.

Do đó, việc thành lập đơn nguyên chỉ dựa trên quyết định của nguyên Giám đốc Bệnh viện, ông Trương Quý Dương, là bất hợp pháp. Trước đó, trong phần tranh luận cuối buổi chiều 29/5, đại diện Viện kiểm sát bất ngờ đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra lại vụ án.
Cuối buổi xét xử ngày 30/5, trước Hội đồng xét xử, các bị cáo được nói lời cuối cùng. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn gửi lời xin lỗi và lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cảm ơn gia đình các nạn nhân đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Các bị cáo cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét mọi tình tiết khách quan, các tình tiết giảm nhẹ để bị cáo được sớm trở về với xã hội, sớm khắc phục hậu quả bị cáo đã gây ra.
Về phía bị cáo Hoàng Công Lương, bị cáo chia sẻ những nỗi đau thể xác, tinh thần của gia đình các nạn nhân tử vong, coi việc không thể cứu sống tất cả các bệnh nhân sau tai biến y khoa là nỗi đau lớn nhất đối với bị cáo. Bị cáo Lương một lần nữa khẳng định “mình hoàn toàn vô tội, kính mong Hội đồng xét xử xem xét bản chất vụ án khách quan, công tâm, xét xử đúng người đúng tội, tránh oan sai, để bị cáo có cơ hội tiếp tục công việc của mình."
Qua phần tranh luận, Luật sư Trần Hồng Phúc nhận định: Các bên liên quan đã làm rõ hơn những vấn đề còn thiếu xót trong vụ án, đồng thời để Viện Kiểm sát xem xét, thay đổi nhiều quan điểm trong việc buộc tội các bị cáo một cách khách quan, chính xác hơn. Việc này không chỉ là để bào chữa thành công cho bác sĩ Hoàng Công Lương, mà điều quan trọng là để các cơ quan chức năng nhận ra các lỗ hổng của ngành y tế. Đây là một vụ án nghiêm trọng, tính chất phức tạp, liên quan đến quy trình y khoa cũng như quy trình điều tra, tố tụng.
Luật sư Trần Hồng Phúc cho biết thêm: Những người quan tâm theo dõi phiên tòa suốt thời gian qua đang mong chờ phán quyết sau cùng với hy vọng đó sẽ là một phán quyết công tâm, thượng tôn pháp luật, không chỉ làm yên lòng gia đình các nạn nhân, mà còn giữ được lòng tin của các bệnh nhân và y, bác sĩ trên cả nước vào pháp luật, để người dân yên tâm khi tới bệnh viện, các y, bác sĩ yên tâm thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân.
Sau 12 ngày xét xử với rất nhiều tình tiết mới, phức tạp, tranh luận căng thẳng, Hội đồng xét xử ra quyết định sẽ kéo dài thời gian nghị án. Bản án sau cùng của phiên tòa sơ thẩm sẽ được tuyên vào chiều 5/6/2018 tại Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục