Philippines cấm quy định buộc nữ nhân viên phải đi giày cao gót ở công sở

20:35' - 25/09/2017
BNEWS Chính phủ Philippines đã cấm các công ty tại nước này bắt buộc các nhân viên nữ phải đi giày cao gót tại công sở.

Quyết định này được người lao động ngợi ca là một thắng lợi chống lại tình trạng phân biệt đối xử với nữ giới.

Lệnh cấm trên của Bộ Lao động Philippines có hiệu lực từ ngày 24/9 sau khi chính phủ nước này lên tiếng bảo vệ các nữ nhân viên làm việc tại các cửa hàng, quầy lễ tân khách sạn và tiếp viên hàng không - những người thường phải đứng hàng giờ liền.

Theo đó, chủ sử dụng lao động cần ban hành quy định sử dụng giày "phù hợp và thực tế" để đảm bảo sức khỏe của các nữ nhân viên phải đứng làm việc trong thời gian dài, chẳng hạn chiều cao đế giày trong khoảng 2,54cm, hoặc cao hơn nếu các nhân viên thích như vậy.

Lập luận cho lệnh cấm này, Bộ Lao động nêu rõ các nhân viên bán hàng và lực lượng an ninh là nữ giới, những người trước đây buộc phải mang giày cao gót lúc làm việc thường bị nhức chân, đau cơ và gây sức ép nguy hiểm đối với các khớp xương.

Do đó, Bộ Lao động cho rằng những đôi giày không nên bó chặt bàn chân, ngón chân, cần bổ sung thêm phần đệm thích hợp và "thân thiện" với đôi chân.

Bộ Lao động còn yêu cầu các công ty cho phép nhân viên của họ có thêm thời gian giải lao hoặc được ngồi nghỉ để giảm thiểu thời gian họ phải đứng hoặc đi bộ.

Người phát ngôn Liên đoàn Lao động Philippines Alan Tanjusay cho rằng việc phải mang giày cao gót từ 8 đến 10 giờ mỗi ngày là "một hình thức tra tấn, áp đặt và thành kiến giới tính".

Cũng theo ông Tanjusay, mặc dù chủ sử dụng lao động lập luận rằng nữ giới mang giày cao gót trông cao hơn, quyến rũ hơn và tạo hiệu quả bán hàng lớn hơn, nhưng họ không hiểu được nỗi đau mà các nhân viên của mình phải chịu đựng.

Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, Liên đoàn Lao động Philippines đã nỗ lực thuyết phục Bộ Lao động nước này đưa ra lệnh cấm trên sau khi tiếp nhận ý kiến từ các nhân viên bán hàng, lễ tân khách sạn và các tiếp viên hàng không là nữ.

Hiện nay, nữ giới chiếm phần lớn trong danh sách nhân viên bán hàng, thu ngân và nhân viên tiếp thị sản phẩm tại các hệ thống cửa hàng ở Philippines./.

Xem thêm:

>>>Động đất mạnh làm rung chuyển khu vực miền Nam Philippines

>>>Doanh nghiệp cần biết: Philippines mở hạn ngạch cho khối tư nhân xuất khẩu gạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục