Philippines, Thái Lan và Indonesia muốn gia nhập TPP

08:07' - 23/08/2016
BNEWS Tin cho biết các đại diện của Philippines, Thái Lan và Indonesia đã gặp riêng các quan chức Mỹ để thảo luận những thay đổi cần thiết mà các nước cần phải đáp ứng đối với quy định của TPP.
Philippines, Thái Lan và Indonesia muốn gia nhập TPP. Ảnh: reuters

Mạng tin Insidetrade.com ngày 22/8 cho biết có ít nhất 3 nước châu Á tham gia đàm phán một thỏa thuận thương mại đa phương tại khu vực liên quan đến Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thảo luận mang tính "kỹ thuật cao" với Mỹ về những gì các nước này cần phải làm để tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu TPP được triển khai.

Tin cho biết các đại diện của Philippines, Thái Lan và Indonesia đã gặp riêng các quan chức Mỹ để thảo luận những thay đổi cần thiết mà các nước cần phải đáp ứng đối với quy định của TPP về lao động, môi trường, mua sắm chính phủ và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cũng như các quy định khác.

Được biết Philippines cũng đã gặp Malaysia, Australia, New Zealand, Canada và Mexico để thảo luận việc tham gia TPP.

Philippines, Thái Lan và Indonesia cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) với 13 nước, trong đó có Trung Quốc.

Một số các chuyên gia thương mại và chính trị gia cho rằng RCEP đối trọng với TPP bởi có sự tham gia của Trung Quốc và có các quy định liên quan đến tiêu chuẩn về lao động và môi trường thấp hơn so với các quy định trong TPP.

Tuy nhiên, tâm lý hoài nghi về khả năng kết thúc đàm phán RCEP trong năm nay ngày càng lớn và trở ngại chính được cho là do việc cắt giảm thuế của Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục