Phim Tết Hong Kong: Hài hước và hốt bạc

12:51' - 24/01/2017
BNEWS Với nền điện ảnh giàu có và hùng mạnh, Hong Kong (Trung Quốc) đã có truyền thống làm phim Tết từ những năm 1950.

Tất nhiên đó là Tết Âm lịch, ngày lễ hội quan trọng nhất, và cũng là quãng thời gian giải trí thư giãn dài nhất trong năm của rất nhiều nước châu Á. Với nền điện ảnh giàu có và hùng mạnh, Hong Kong (Trung Quốc) đã có truyền thống làm phim Tết từ những năm 1950.

Ba bộ phim tuồng cổ Quảng Đông là Thần tài gõ cửa (1957), Uyên ương phúc lộc (1959), và Chúc mừng năm mới (1961) - tất cả đều do diễn viên Nhậm Kiếm Huy đóng - chính là những bước đi đầu tiên tạo ra thể loại phim giải trí phục vụ cho mùa lễ hội quan trọng nhất này.

Nhiều nhà phê bình, các học giả phim, và khán giả quốc tế đồng ý rằng, thể loại phim kung fu, phim cảnh sát, phim hành động xã hội đen, phim hài nhảm… chính là đại diện của điện ảnh Hong Kong trên ảnh đàn thế giới.

Còn phim Tết không được thế giới công nhận, vì nó chủ yếu nhắm mục tiêu cho khán giả địa phương tại một thời điểm đặc biệt mỗi năm.


Thành Long, một ngôi sao phim Tết của Hong Kong thập niên 1990

Tuy nhiên những nước đón Tết Nguyên đán cũng chẳng cần ai công nhận, bởi thể loại phim này chủ yếu sản xuất là để mua vui ba ngày Tết cho mọi người… và để hốt bạc.

Phần lớn những bộ phim kiểu này hàng năm thường có doanh thu lớn tại các phòng vé. Chúng thường được dự kiến sẽ là phim bom tấn trước khi phát hành.

Ở Hong Kong, phim Tết chủ yếu được chia thành hai loại: Phim cổ trang, và phim hành động - cả hai đều phải mang tính hài đậm đặc.

Những nguyên tắc của phim hài Tết: Phải chú trọng đến cảm xúc gia đình đoàn tụ, kết cuộc có hậu, đôi lứa yêu nhau phải kết thúc bằng hôn nhân hạnh phúc, mọi tranh chấp phải được giải quyết, có phước gặp may mắn, kẻ ác phải bị trừng phạt… Và trên hết cần phải có một cái tựa phim mang không khí Tết. Khán giả xem phim Tết chỉ cần có vậy.

>>> Tổng hợp danh mục các chương trình nghe gì, xem gì Tết Đinh Dậu 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục