Phó Thủ tướng Singapore được bầu làm Chủ tịch G30

13:49' - 01/12/2016
BNEWS Phó Thủ tướng Singapore Tharman Shanmugaratnam đã chính thức được bầu làm Chủ tịch G30, một diễn đàn quốc tế gồm các nhà lãnh đạo tài chính của cả lĩnh vực công và tư.

Ông Shanmugaratnam sẽ tiếp nhận cương vị này từ người tiền nhiệm là cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Jean-Claude Trichet từ ngày 1/1/2017, với nhiệm kỳ 5 năm.

Trong thông cáo ngày 30/11, Chủ tịch hội đồng quản trị của G30 Jacob Frenkel bày tỏ tin tưởng rằng với vai trò mới, ông Tharman sẽ có cơ hội "nắm bắt sâu hơn về các vấn đề kinh tế và tài chính quốc tế quan trọng, qua đó góp phần nâng cao chất lượng quá trình ra quyết định chính sách công."

G30 là một tổ chức tư vấn quốc tế hàng đầu trên thế giới và bao gồm các quan chức tài chính có sức ảnh hưởng lớn như cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed, Ngân hàng trung ương) Paul Volcker và Ben Bernanke, cựu Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet, Chủ tịch ECB Mario Draghi..., cùng các nhà lãnh đạo khu vực tư nhân và các chuyên gia kinh tế như Paul Krugman, Lawrence Summers và Kenneth Rogoff.

Phó Thủ tướng Tharman kiêm nhiệm Chủ tịch Cơ quan Quản lý tiền tệ Singapore (MAS - tức Ngân hàng trung ương).

Ông đã được giới thiệu vào G30 từ năm 2008, khi đang đồng thời giữ chức Bộ trưởng Tài chính Singapore. Ông cũng từng là người châu Á đầu tiên giữ vị trí chủ tịch Ủy ban Tiền tệ và Tài chính Quốc tế (IMFC), diễn đàn chính sách quan trọng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Đại học Harvard và Đại học Cambridge, ông Tharman được đánh giá là "một trong những Bộ trưởng Tài chính tài giỏi nhất khu vực” năm 2013 và đã được Tạp chí Euromoney, một đơn vị xuất bản uy tín toàn cầu về ngân hàng và tài chính vinh danh là Bộ trưởng Tài chính của năm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục