Phó Thủ tướng: Thuê thêm tư vấn nước ngoài làm rõ nguyên nhân cá chết

10:06' - 30/04/2016
BNEWS Chiều tối 29/4, tại UBND tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì họp với lãnh đạo các Bộ ngành về khắc phục hậu quả cá chết bất thường tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi đối thoại với chính quyền và người dân xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới. Ảnh : Đức Thọ - TTXVN

Lãnh đạo các Bộ ngành tham dự gồm: Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học Công nghệ, Tài nguyên Môi trường, Công an, Văn phòng Chính phủ, và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các Bộ, ngành trung ương và tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kết luận:
Trong khoảng thời gian từ ngày 06 đến ngày 18/4/2016, tại khu vực ven biển thuộc địa phận các tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế đã xảy ra hiện tượng thuỷ sản nuôi trồng và thuỷ, hải sản tự nhiên chết bất thường, không rõ nguyên nhân, gây thiệt hại về kinh tế, môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động nuôi trồng, khai thác, sản xuất, kinh doanh thuỷ, hải sản, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với người dân xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới trước việc cá biển chết hàng loạt thời gian qua. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN


Ngay sau khi xảy ra sự việc, các Bộ, các địa phương liên quan đã chủ động triển khai các hoạt động kiểm tra, lấy mẫu, xác định nguyên nhân, thực hiện các biện pháp khắc phục, tổ chức thu gom, xử lý môi trường, hướng dẫn, khuyến cáo bà con ngư dân các giải pháp nuôi, khai thác thuỷ hải sản phù hợp nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, trực tiếp đi thị sát tình hình để chia sẻ khó khăn với người dân và có những giải pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên do đây là sự việc bất thường, lần đầu tiên xảy ra tại nước ta trên vùng biển rộng, mặt khác khả năng nghiên cứu và kinh nghiệm, cũng như năng lực về thiết bị khoa học công nghệ còn hạn chế, nên việc xác định nguyên nhân, từ đó đề ra các biện pháp cụ thể để khắc phục còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với người dân xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới trước việc cá biển chết hàng loạt thời gian qua. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Để sớm khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất, khai thác thuỷ sản, góp phần ổn định đời sống ngư dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu:
Một là, các Bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm, quyết liệt ý kiến chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là các nhiệm vụ được nêu trong thông báo kết luận số 68/TB-VPCP ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Hai là, cần tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể sau đây:
- Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để có kết luận về nguyên nhân cá chết trong thời gian sớm nhất, thuê thêm tư vấn nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm để có kết luận độc lập, tìm rõ nguyên nhân.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) căn cứ tình hình thực tế sớm thông báo thời gian và ngư trường an toàn cho đánh bắt hải sản để người dân khôi phục sản xuất, yên tâm tiêu thụ thuỷ hải sản.
- Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Y tế, Bộ KH&CN, Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và các cơ quan liên quan sớm xác định rõ độc tố (nếu có) trong cá và các loại thuỷ hải sản khác ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Từ đó khuyến cáo người dân sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn.
- Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Y tế, và các Bộ liên quan chỉ đạo tổ chức kiểm tra, kiểm độc những thuỷ, hải sản đã đánh bắt xa bờ, chứng nhận an toàn kiểm dịch để thuận lợi cho việc mua bán, sử dụng.
- Bộ NN&PTNT phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các địa phương khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ ngư dân ở khu vực bị thiệt hại do cá chết bất thường; phương án hỗ trợ người dân tiêu thụ hết số thuỷ hải sản đánh bắt xa bờ nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân trong ngày 30/4/2016.
- Bộ Công thương chủ trì cùng Bộ NN&PTNT và các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến hải sản thu mua thuỷ hải sản đánh bắt xa bờ đảm bảo chất lượng cho ngư dân. Thành lập một đường dây nóng, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng ngay trong ngày 30/4/2016, để tập trung chỉ đạo.
- Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng liên quan nghiên cứu phương án khoanh nợ, giãn nợ những khoản vay cũ, hỗ trợ ngư dân vay ưu đãi khi có nhu cầu chuyển đổi sang làm nghề mới.
- Bộ Công an chỉ đạo nắm sát tình hình, xem xét xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Xem thêm:

Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn cho ngư dân, tiểu thương trước thông tin cá chết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục