Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

14:03' - 04/02/2017
BNEWS Ngày 4/2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông.
 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tới kiểm tra hiện trường tại ga La Khê thuộc dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Ảnh: Huy Hùng – TTXVN

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện kết cấu hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập. Hệ thống phương tiện giao thông công cộng còn chưa đáp ứng được nhu cầu, trong khi áp lực giao thông lớn, phương tiện giao thông cá nhân ngày càng có xu hướng tăng.

Trong thời gian qua, Chính phủ, các bộ ngành, tỉnh, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông, có biện pháp từng bước giảm phương tiện giao thông cá nhân. Nhưng về biện pháp dài hạn thì phải phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng như các tuyến xe bus nhanh, đường sắt đô thị...

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc triển khai 2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông không chỉ giúp phát triển hệ thống phương tiện giao thông công cộng, giảm áp lực giao thông cho Hà Nội mà còn là nền tảng để tiếp tục triển khai các dự án giao thông công cộng trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng cho rằng, từ kinh nghiệm thực hiện 2 dự án đường sắt đô thị, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xây dựng cơ chế để tăng cường huy động nguồn lực trong nước hoặc nước ngoài thay cho nguồn vốn ODA để thực hiện các dự án đường sắt đô thị khác.

Trong đó tập trung tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai các dự án để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí xây dựng, thúc đẩy phát triển năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam.

Qua kiểm tra thực tế 2 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những kết quả và những nỗ lực của các ban ngành chức năng, các nhà thầu trong việc triển khai dự án; đồng thời nhấn mạnh các nhà thầu, đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thi công hiệu quả.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các Bộ ngành chức năng cần quan tâm, xem xét các kiến nghị của nhà thầu để giải quyết các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.

Nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn phải đặt lên hàng đầu, Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lao động, an toàn môi trường, cháy nổ,... đặc biệt là không để xảy ra tai nạn cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, các nhà thầu, đơn vị thi công cần chú ý đến chất lượng và kiến trúc công trình, đảm bảo mặt thẩm mỹ, tiện dụng của các công trình đường sắt đô thị; tập trung đào tạo, đảm bảo nguồn nhân lực để vận hành tốt, an toàn, chuyên nghiệp, có văn hóa phục vụ cho hành khách khi đưa tuyến đường sắt vào sử dụng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà chúc mừng năm mới 2017 cho cán bộ, công nhân đang thi công tuyến đường sắt số 3 Nhổn – Ga Hà Nội. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Theo báo cáo của đại diện các Ban quản lý dự án đường sắt, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Bộ Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư có chiều dài 13,05 km đi trên cao từ Cát Linh đến Hà Đông, đường đôi, khổ 1.435mm.

Toàn tuyến có 12 nhà ga trên cao (bao gồm 2 ga trung chuyển là Cát Linh và Đại học Quốc gia). Khu “đề pô” rộng 19,6 ha tại Hà Đông, mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa), khai thác với tần suất 3-5 phút/chuyến, trong tương lai 2 phút/chuyến, tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân 35km/h.

Đến nay, dự án này đã hoàn thành 90% khối lượng xây lắp; trong đó phần hạ tầng chạy tàu cơ bản hoàn thành, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác xây lắp, trang trí trong quý I năm 2017.

Ngoài ra đã hoàn thành sản xuất, chế tạo 13 đoàn tàu bên Trung Quốc; trong đó đoàn tàu đầu tiên đang được vận chuyển về Việt Nam bằng đường thủy, dự kiến ngày mai, (5/2) sẽ về đến cảng Hải Phòng để làm các thủ tục nhập khẩu.

Các đoàn tàu còn lại sẽ lần lượt được vận chuyển về Việt Nam trước thời gian vận hành chạy thử năm 2017. ... Tổng thầu đang tiến hành mua sắm/đấu thầu, hiện đã lựa chọn được nhà cung cấp thiết bị của một số chuyên ngành. Công tác đào tạo cũng đang được thực hiện theo kế hoạch với tổng số nhân lực cần đào tạo là 651 người đào tạo tại Trung Quốc và Việt Nam.

Đối với Dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội do Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư hiện đang bị chậm tiến độ do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt đoạn đi ngầm và di chuyển cây xanh. Hiện Ban quản lý dự án đang tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng 4 nhà ga cho nhà thầu trong quý 1 này.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, bao gồm 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm, với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm và 1 khu Depot (nhà ga) tại Nhổn. Dự án bao gồm 9 gói thầu chính; trong đó có 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị đường sắt đô thị. Tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án này là 1.176 triệu EURO. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục