Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Vinatex tiếp tục vai trò hạt nhân của ngành dệt may cả nước

13:16' - 26/12/2015
BNEWS Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Tập đoàn cần tiếp tục vai trò làm hạt nhân của ngành dệt may cả nước.

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đánh giá cao chặng đường 20 năm hình thành và phát triển của Tập đoàn đã hoàn thành và vươn lên có được vị thế như ngày hôm nay.

 Vinatextđón nhận danh hiệu Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.Ảnh: Uyên Hương/BNEws/TTXVN

Đặc biệt trong giai đoạn những năm 2006 trở lại đây khi Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Vinatex đã có bước tăng trưởng vượt bậc, kim ngạch xuất khẩu tăng gấp 3 lần, chất lượng tăng trưởng được cải tiến rõ rệt.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: "Tập đoàn là một trong những đơn vị nhà nước đi đầu trong tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp với việc chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần có bước phát triển tốt đáp ứng các chuẩn mực của thị trường".
Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Tập đoàn cần tiếp tục vai trò làm hạt nhân của ngành dệt may cả nước, phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu lên 6 tỷ USD và tạo việc làm cho trên 300 nghìn lao động như mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng cần tích cực đổi mới thiết bị công nghệ khoa học kỹ thuật theo hướng nâng cao năng suất lao động, đào tạo nguồn nhân lực tương xứng cả về số lượng và chất lượng để Việt Nam trở thành một trong 5 nước hàng đầu về xuất khẩu về sản xuất dệt may trên thế giới.

Cùng đó, hình thành nhanh chuỗi cung ứng trong Tập đoàn và các doanh nghiệp nâng cao liên kết để thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, có bước đi phù hợp trong việc sản xuất các nguyên liệu đầu vào đưa vải, phụ kiện lên thành phẩm.
Báo cáo tại buổi lễ, ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Vinatex cho biết, Tập đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiên phong mở đường xây dựng thị trường mới, hội nhập quốc tế, định hướng phát triển toàn ngành theo hướng cung ứng dịch vụ dệt may hoàn chỉnh.

Ngành may đã đạt đến trình độ tiên tiến, có khả năng thực hiện được hầu hết mọi loại đơn hàng với cấp chất lượng khác nhau. Với ngành dệt, nhuộm hoàn tất mà Việt Nam đang còn yếu, Vinatex cũng đã tiên phong nghiên cứu và xây dựng chiến lược đầu tư để mở nút thắt này.
Mỗi năm, doanh thu xuất khẩu của Tập đoàn tăng trưởng hơn 12%, đóng góp hơn 15% vào tổng kim ngạch của toàn ngành. Giải quyết việc làm ổn định và thu nhập ngày càng tăng cho hơn 120.000 người lao động.
Vinatex đã đặt ra mục tiêu đạt mốc kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD trước năm 2020 thông qua việc cung cấp các giải pháp trọn gói và chất lượng cao trong lĩnh vực hàng may mặc.

Vinatex tập trung phát triển thị trường, theo đuổi chiến lược chuyển đổi mô hình sản xuất từ phương thức sản xuất cắt và may gia công (CMT) lên phương thức sản xuất trọn gói (FOB) và tiến lên nữa là phương thức sản xuất trọn gói kèm thiết kế (ODM) nhằm đạt được biên lợi nhuận tốt hơn.
Vinatex sẽ tập trung đầu tư các dự án sản xuất nguyên phụ liệu; trong đó chú ý phát triển các dự án sợi, dệt nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, đáp ứng xu thế hội nhập, nhất là cơ hội xuất khẩu mặt hàng may mặc tăng cao khi các FTA có hiệu lực.

Việc thúc đẩy đầu tư nguyên liệu sẽ kéo theo các chỉ tiêu về xuất siêu, giá trị gia tăng, tỷ lệ nội địa hóa của ngành dệt may được nâng cao.
Trong chiến lược phát triển của mình, Vinatex nỗ lực triển khai các dự án đầu tư cũng như kêu gọi đối tác trong và ngoài nước cùng đầu tư vào các dự án dệt, nhuộm hoàn tất và nguyên phụ liệu.

Đây là chiến lược quan trọng trong việc hình thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh của ngành dệt may Việt Nam, giúp tạo giá trị gia tăng và lợi thế cạnh tranh cho ngành, giảm tỷ trọng nhập khẩu nguyên phụ liệu, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục