Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Không nới trần nợ công

16:27' - 16/11/2017
BNEWS Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, quan điểm của Chính phủ sẽ không nới trần nợ công để đảm bảo khả năng trả nợ cũng như cân đối nền tài chính quốc gia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ. Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sáng 16/11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, thay mặt Thủ tướng Chính phủ đã trả lời những chất vấn thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ.

Trả lời nội dung về quản lý thu chi ngân sách và đảm bảo bền vững an toàn nợ công, Phó Thủ tướng khẳng định, quan điểm của Chính phủ sẽ không nới trần nợ công thêm nữa để đảm bảo khả năng trả nợ cũng như cân đối nền tài chính quốc gia.

Phó Thủ tướng cho biết, năm 2015, nợ công đã đến sát trần là 65%, dư nợ Chính phủ trên 53%, tức là đã vượt trần cho phép, tỷ lệ chi trả nợ vay là 27,3%, cao hơn mức tiêu chuẩn cho phép của quốc tế là 25%.

Chúng ta đang đứng trước một nhiệm vụ kép của năm 2016-2020, vừa phải đảm bảo phát triển nhanh và bền vững, vừa phải tập trung giải quyết các yếu kém bất cập nội tại của nền kinh tế mà đã tích tụ từ rất nhiều năm và ngày càng bộc lộ rõ, Phó Thủ tướng cho biết.

Trong điều kiện dư địa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ còn rất chật hẹp, kinh tế thế giới khu vực còn nhiều khó khăn, đây là vấn đề nan giải đặt ra cho toàn thể hệ thống chính trị. Trong bối cảnh đó, lựa chọn chính sách như thế nào? Nhiều khuyến nghị cho rằng, Chính phủ nên nghiên cứu để trình Trung ương và trình Quốc hội xin nới trần nợ công để có vốn cho đầu tư phát triển và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao.

“Chính phủ và Thủ tướng đã tính toán rất kỹ rằng nợ công chỉ là một yếu tố, quan trọng là khả năng trả nợ. Hiện, tổng trả nợ của Việt Nam, kể cả trả nợ trực tiếp từ ngân sách và phần vay để trả nợ đã quá 25% so với tổng thu ngân sách hiện nay. Vì vậy, Chính phủ nói không với việc xin tăng trần nợ công”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thay cho việc xin nới trần nợ công, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng lại đề án cơ cấu lại thu chi ngân sách, đảm bảo bền vững an toàn nguồn vốn để trình Bộ Chính trị.

Sau đó, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 07 ngày 18/11/2016 về chủ trương giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để đảm bảo nguồn tài chính quốc gia an toàn và bền vững. Đây là một văn kiện đặc biệt hết sức quan trọng.

Trên cơ sở Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị cũng như các Nghị quyết Trung ương 4 và Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII, Chính phủ đã trình Quốc hội ban hành các Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch tài chính ngân sách trung hạn.

Theo Phó Thủ tướng, với mục tiêu đảm bảo cân đối ngân sách một cách tích cực nhất đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 51 ngày 19/6/2017 về chương trình hành động để thực hiện các chủ trương lớn và giải pháp chủ yếu đối với vấn đề này. Theo đó, trong vấn đề thu chi ngân sách, sử dụng vốn vay, xử lý nợ công, sẽ hạn chế và tiến tới xóa bỏ tình trạng xin - cho.

Tại Nghị trường Quốc hội, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã báo cáo thêm một số nhóm giải pháp mà Chính phủ đã, đang và sẽ thực hiện tới năm 2020.

Đó là: cần kiên định phát triển nền kinh tế thị trường, tạo môi trường, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách nhà nước; phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác. Phó Thủ tướng cho rằng, đây là nhóm giải pháp quan trọng hàng đầu và coi đây là một giải pháp của mọi giải pháp.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh đến giải pháp cần đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế và phát triển nhanh bền vững.

“Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đã nói, vay nợ như nào không quan trọng bằng việc hiệu quả vốn vay”, Phó Thủ tướng chia sẻ và tán thành quan điểm này.

Theo Phó Thủ tướng, đối với việc chống gian lận thuế trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài cần đẩy mạnh hơn nữa việc chống chuyển giá và đặc biệt là thực hiện đăng ký giá trước trong Luật Quản lý thuế. Ngoài ra, đối với thuế nội địa, cần quản lý khu vực kinh tế phi chính thức và thực hiện chế độ hóa đơn điện tử; tiếp đến là quản lý chặt chẽ thuế ngoài quốc doanh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục