Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tây Nam bộ cần tăng cường liên kết vùng

14:25' - 11/07/2016
BNEWS Ngày 11/7, tại thành phố Cần Thơ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương huớng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.
Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Vương Đình Huệ. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương bám sát Nghị quyết 01 của Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Nghị quyết về tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn đầu tư công. Về sản xuất nông nghiệp, các địa phương trong khu vực cần nỗ lực phát triển diện tích gieo trồng và phát triển nuôi trồng thủy sản để bù đắp những thất thoát của quý 1 và 2 do khô hạn và xâm nhập mặn.

Theo Phó Thủ tướng, các địa phương, các ngành cũng không nên chủ quan về CPI vì khả năng trong những tháng cuối năm có một số mặt hàng sẽ tăng giá. Các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương khu vực Tây Nam bộ cần tăng cường thực hiện công tác liên kết vùng.

Phó Thủ tướng cho biết trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ sẽ chủ trì tổ chức các hội nghị về tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh liên kết hợp tác, thu hút đầu tư phát triển hỗ trợ doanh nghiệp và hỗ trợ người nghèo vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các chính sách tín dụng cho vùng... 

Theo Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Sơn Minh Thắng, trong 6 tháng đầu năm 2016, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Trung ương, sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, kinh tế - xã hội của vùng Đ ồng bằng sông Cửu Long có những mặt phát triển khá. Sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, xuất khẩu đều tăng so cùng kỳ.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 250 nghìn tỷ đồ ng , tốc độ tăng trưởng ước đạt 6,5% . Sản xuất lúa đông xuân được trên 1,57 triệu ha với sản lượng đạt trên 10,4 triệu tấn; xuống giống được trên 1,6 triệu ha lúa hè thu, năng suất ước đạt từ 56 - 58 tạ/ha, sản lượng cả vụ ước đạt 9 triệu tấn. Chỉ số công nghiệp của toàn vùng ước tăng 9% so cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 282.657 tỷ đồng, tăng 11,1% so cùng kỳ; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 8,89 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 114 nghìn tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ. 

Nông dân tỉnh Kiên Giang đối mặt với vô vàn khó khăn vì thiếu nước và nhiễm mặn. Ảnh: Trọng Đạt – TTXVN

Các hoạt động văn hóa - xã hội, chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với đồng bào dân tộc, tôn giáo được các địa phương trong khu vực quan tâm thực hiện thiết thực, hiệu quả. Các tỉnh, thành Tây Nam bộ đã t ổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấ p, nhiệm kỳ 2016 - 2021; q uốc phòng, an ninh được đảm bảo ổn định.

Tuy nhiên, các tỉnh, thành khu vực Tây Nam bộ vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: tác động của hạn hán, xâm nhập mặn làm nhiều khu vực thiếu nước sản xuất và sinh hoạt, làm giảm năng suất, diện tích sản xuất nông nghiệp, thủy sản của vùng; thiếu vốn đầu tư các công trình, dự án biến đổi khí hậu, ngăn mặn, trữ nước ngọt và hệ thống thủy lợi cho vùng; thu hút đầu tư FDI 6 tháng tuy tăng khá nhưng còn thấp so các vùng khác trong cả nước; các công trình trọng điểm đã khởi công nhưng tiến độ thi công còn chậm; đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục