THỜI SỰ

Phó Thủ tướng yêu cầu tính lại giá phí lưu thông qua cầu Hạc Trì

Facebook Share

BNEWS.VNPhó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tính lại giá phí khi lưu thông qua cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) cho phù hợp đảm bảo khả năng chi trả của người dân và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.

Cầu Hạc Trì (Phú Thọ). Ảnh: TTXVN

Chiều 11/7, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Thọ về dự án đầu tư xây dựng cầu Việt Trì mới (Cầu Hạc Trì) qua sông Lô, trên Quốc lộ 2 theo hình thức Họp đồng BOT.

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vân tải, Xây dựng, Tài chính; Tổng Cục đường sắt Việt Nam, lãnh đạo hai tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và đại diện Công ty Cổ phần đầu tư BOT.

Tại buổi làm việc Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã đề nghị các Bộ: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài chính và tỉnh Phú Thọ đánh giá lại mức độ an toàn của cầu Việt Trì cũ và xây dựng phương án lưu thông trên cầu này phải đảm bảo an toàn cho cầu, đảm bảo lợi ích của người dân, nhất là người dân trong khu vực.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan và tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án tính lại giá phí khi lưu thông qua cầu Việt Trì mới (cầu Hạc Trì) cho phù hợp trên cơ sở đảm bảo khả năng chi trả của người dân và đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.

Đồng thời, các bộ, ngành liên quan có phương án đầu tư nâng cấp quốc lộ 2 đoạn qua Việt Trì – Vĩnh Yên tạo thuận cho người dân đi lại, lưu thông hàng hóa, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Theo đại diện lãnh đạo Tổng Cục đường sắt cho biết, cầu Việt Trì được đầu tư xây dựng từ năm 1990, thiết kế cho cho đường bộ và đường sắt riêng, đảm bảo liên kết tốt, thời hạn sử dụng còn 30 năm.

Theo thiết kế, cầu Việt Trì không hạn chế tải trọng. Mới đây Tổng cục đường sắt Việt Nam đã tiến hành sửa chữa lớn đảm bảo an toàn các phương tiện lưu thông an toàn.

Theo Bộ Giao thông vận tải, với chất lượng cây cầu hiện nay nên cho phép các loại xe có trọng tải dưới 10 tấn đi qua cầu Việt Trì, trong thời gian bảo dưỡng thì chỉ cho phép xe máy đi qua; đồng thời tiếp tục cho các dự án được đầu tư tuyến đường kéo dài từ cầu Hạc Trì về thành phố Vĩnh Yên tiến hành thu phí….

Ông Bùi Minh Châu, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện nay nhiều người dân đã phản ảnh việc cầu Hạc Trì thu phí quá cao, vừa mất tốn kém chi phí vừa mất thời gian đi lại do đoạn đường kéo dài gây bức xúc trong dân.

Các bộ, ngành cần tính toán các phương án cho phù hợp theo hướng chỉ cho phép xe có trọng tải thấp đi của Việt Trì cũ, hoặc chỉ chi phép người dân Bạch Hạc qua cây cầu này; đồng thời xem xét giảm thu phí, tăng thời gian thu phí và quy định xe trọng lớn phải đi cầu Hạc Trì…

Kể từ khi cấm xe ô tô chạy qua cầu Việt Trì cũ, bắt buộc phải lưu thông qua cầu Việt Trì mới (Cầu Hạc Trì) đã không nhận được sự đồng tình và gây bức xúc trong dân, dư luận quan tâm phản ánh nhiều.

Theo người dân, mức thu phí qua cầu Hạc Trì hiện được thu với mức thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ ngồi, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải từ 18 tấn trở lên là quá cao, đoàn đường đi qua cầu kéo dài gần 5 km, gây mất nhiều thời gian và chi phí…

Từ nhiều tháng nay, tình hình mất trật tự tại trạm thu phí cầu Hạc Trì liên tiếp xảy ra, có chiếu hướng ngày càng phức tạp.

Đã nhiều lần, người dân phường Bạch Hạc, thành phố Việt Trì và người dân vùng lân cận đã tụ tập đông người tại hai cây cầu này để phản ứng việc bị chặn không được lưu thông qua cầu Việt Trì cũ.

Dự án cầu Hạc Trì có tổng mức đầu tư là hơn 1.900 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.104 tỷ đồng.

Dự án được khởi công xây dựng ngày 30/11/2013, sau hơn 17 tháng triển khai đầu tư và thi công, dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Hạc Trì (cầu Việt Trì mới) dành riêng cho giao thông đường bộ, qua sông Lô, trên Quốc lộ 2, theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao)./.

>>> Hỗ trợ phí qua cầu Hạc Trì, người dân không đồng thuận

Lâm Đào An/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.