Phó Tổng thống Mỹ đến khu phi quân sự ở biên giới liên Triều

09:51' - 17/04/2017
BNEWS Ngày 17/4, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã đến sát khu vực phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều, động thái diễn ra ngay sau khi Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa hôm 16/4.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (giữa) đáp trực thăng xuống Trại Bonifas ngày 17/4/2017 trước khi  tới làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: EPA

Ông Pence đã đáp trực thăng xuống Trại Bonifas, Bộ Chỉ huy các lực lượng của Liên hợp quốc (LHQ) do Mỹ đứng đầu, chỉ cách DMZ vài trăm mét về phía Nam. Từ đây, dự kiến ông sẽ tới làng đình chiến Panmunjom.

Trước đó, phát biểu ngày 16/4 trước 28.500 binh sỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc, ông Pence lên án vụ phóng tên lửa mới đây nhất của Triều Tiên là "hành động khiêu khích" và khẳng định "quyết tâm của lãnh đạo Mỹ chưa bao giờ mạnh như hiện nay". Phó Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh cam kết liên minh với Hàn Quốc.

Dự kiến, chiều 17/4, ông Mike Pence sẽ gặp quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn và Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun để trao đổi ý kiến về sự hợp tác song phương trong việc buộc Triều Tiên phải đi theo con đường phi hạt nhân hóa thông qua các biện pháp trừng phạt và ngoại giao.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng sẽ làm rõ với ông Hwang Kyo-ahn về chính sách của chính quyền Tổng thống Trump đối với Triều Tiên và thảo luận vấn đề triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).

Chuyến thăm kéo dài ba ngày của ông Pence diễn ra trong bối cảnh tình trạng căng thẳng trong khu vực đang gia tăng, trong đó Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân nữa, còn Mỹ đưa nhóm tàu tấn công tới vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên.

Trước khi ông Pence tới Hàn Quốc, Triều Tiên đã công bố nhiều loại tên lửa đạn đạo trong cuộc diễu binh ngày 15/4 và phóng một quả tên lửa vào sáng sớm 16/4, nhưng vụ phóng này bị cho là đã thất bại.

Trong những tháng gần đây, một loạt các quan chức cao cấp của Mỹ như Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson đã tới thăm Hàn Quốc, trước những lo ngại rằng sự hợp tác an ninh giữa hai nước đồng minh này có thể suy yếu sau khi Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất Tổng thống Park Geun-hye ngày 10/3 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục