Phó Tổng Thư ký LHQ bất ngờ tới thăm Triều Tiên

17:04' - 05/12/2017
BNEWS Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Jeffrey Feltman ngày 5/12 đã lên đường tới Triều Tiên nhằm tìm cách xoa dịu căng thẳng đang gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên.
Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jeffrey Feltman. Ảnh: Kyodo

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Jeffrey Feltman ngày 5/12 đã lên đường tới Triều Tiên nhằm tìm cách xoa dịu căng thẳng đang gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Feltman đến Triều Tiên kể từ khi ông nhậm chức Phó Tổng Thư ký LHQ cách đây 5 năm.

Ông Feltman đã quá cảnh tại Trung Quốc trước khi lên máy bay của Hãng hàng không Air Koryo (Triều Tiên) để đến Bình Nhưỡng vào đầu giờ chiều 5/12.

Chuyến đi này diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có thể bay tới nước Mỹ.

Theo người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric, ông Feltman sẽ thảo luận với các quan chức Triều Tiên về "những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm và lo ngại".

Tuy nhiên, ông Dujarric không cho biết liệu ông Feltman có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay không.

Dự kiến, chuyến đi bất thường của ông Feltman kéo dài từ ngày 5-8/12.

Cũng liên quan đến tình hình Triều Tiên, chính quyền Bình Nhưỡng đã lên tiếng phản đối cuộc tập trận không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 và tuyên bố "hoàn thiện sức mạnh hạt nhân" của mình.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA, nước này cho rằng hành động của Mỹ và Hàn Quốc là "vô cùng liều lĩnh".

KCNA nhấn mạnh động thái của Mỹ và Hàn Quốc sẽ khiến tình hình Bán đảo Triều Tiên ngày càng trở nên nghiêm trọng, có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân bất kỳ lúc nào.

Sáng 4/12, không quân Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của khoảng 12.000 binh sĩ cùng hơn 230 máy bay các loại của hai bên, trong đó có hàng chục máy bay chiến đấu tàng hình và các máy bay tối tân như F-22 và F-35.

Cuộc tập trận được tiến hành với nhiều kịch bản, như mô phỏng tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu hạt nhân và tên lửa giả định của Triều Tiên.

Tuy đã được lên kế hoạch từ trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa, nhưng cuộc tập trận này được báo giới quan tâm đặc biệt, do quy mô và thời điểm diễn ra sự kiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục