Phố Wall đi lên 4 tuần liên tiếp, S&P lập kỷ lục mới

13:17' - 23/07/2016
BNEWS Liên tiếp xác lập các mức cao kỷ lục mới, Phố Wall tiếp tục đón nhận tuần tăng điểm thứ tư liên tiếp, giữa bối cảnh mùa công bố lợi nhuận doanh nghiệp đang diễn ra tốt hơn dự kiến.
Phố Wall đi lên 4 tuần liên tiếp, S&P lập kỷ lục mới. Ảnh: Reuters

Bất chấp những lo ngại về tình hình bất ổn tại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành hồi cuối tuần trước, chứng khoán Mỹ vẫn khởi động tuần mới (ngày 18/7) trong sắc xanh, nhờ động thái tăng thanh khoản nhằm hỗ trợ nền kinh tế của một số ngân hàng trung ương.

Đáng chú ý, ở phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones ghi nhận lần thứ năm liên tiếp đạt mức cao kỷ lục, còn chỉ số S&P 500 cũng lập “đỉnh” lần thứ năm trong vòng sáu phiên.

Việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) quyết định hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2016 và năm 2017 đã khiến thị trường cổ phiếu Mỹ biến động bất nhất trong phiên 19/7, song vẫn không thể ngăn cản chỉ số Dow Jones tiếp tục leo lên mức cao kỷ lục trong hai phiên liền sau đó.

Theo dự báo mới công bố của IMF, kinh tế thế giới dự kiến tăng trưởng 3,1% năm 2016 và 3,4% năm 2017, đều giảm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo đưa ra trước đó.

Điểm "tối" duy nhất trong tuần này là phiên 21/7, khi cả ba chỉ số chủ chốt của Phố Wall đều đi xuống, chấm dứt đà tăng kéo dài ba tuần, một phần do các báo cáo lợi nhuận gây thất vọng của Intel và American Express, trong khi các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng trước các dữ liệu kinh tế.

Tuy nhiên, tới phiên giao dịch cuối tuần (22/7), xu hướng tăng đã quay trở lại thị trường chứng khoán Mỹ, phớt lờ một vài báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp không mấy lạc quan trong quý II vừa qua và việc giá dầu thế giới đi xuống.

Kết thúc phiên này, chỉ số Dow Jones tăng 53,62 điểm (0,3%) lên 18.570,85 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 26,26 điểm (0,5%), đóng cửa ở mức 5.100,16 điểm. Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng tiến 9,86 điểm (0,5%) lên 2.175,03 điểm, mức cao kỷ lục mới.

Hiện S&P 500 đã tăng hơn 6% trong năm nay, dù cho khởi động năm không mấy thuận lợi, cộng với sự bất ổn toàn cầu, nhất là quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của cử tri Vương quốc Anh thông qua cuộc bỏ phiếu ngày 23/6.

Tính chung cả tuần qua, Dow Jones tăng 0,3%, S&P 500 tăng 0,6% và Nasdaq Composite tăng 1,4%. Đây cũng là tuần lên điểm thứ tư liên tiếp của Phố Wall.

Bên cạnh các báo cáo tích cực về hoạt động kinh doanh quý II của một số doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt là các công ty viễn thông như AT&T và Verizon, thì các tập đoàn lớn khác như General Electric và Honeywell lại đón nhận kết quả kinh doanh đáng thất vọng trong quý II vừa qua.

Tuy vậy, sau khi hơn 100 doanh nghiệp thuộc S&P 500 đã công bố báo cáo lợi nhuận quý II, lợi nhuận quý II của khối doanh nghiệp Mỹ chỉ đang hướng tới mức giảm trung bình 4,2%, thấp hơn dự báo trước đó của giới phân tích là giảm 5,3%.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, thống kê mới nhất của tập đoàn nghiên cứu Markit cho hay chỉ số hoạt động kinh doanh của Anh trong tháng Bảy đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009.

Thông tin này đã khiến đồng bảng Anh giảm mạnh so với đồng USD, song chỉ số FTSE 100 của Anh vẫn tăng 0,5%. Trong khi đó, các thị trường chứng khoán Pháp và Đức biến động không đáng kể trong phiên cuối tuần, dù cho báo cáo của Markit cho biết hoạt động kinh tế tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng Bảy cũng giảm nhẹ.

Hiện thị trường toàn cầu đang hướng sự quan tâm về cuộc họp chính sách sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến diễn ra ngày 26-27/7, nhằm có thêm manh mối về lộ trình nâng lãi suất của ngân hàng này. Đây được xem là nhân tố tác động không nhỏ tới các thị trường thế giới.

>>> Chứng khoán Mỹ 21/7 giảm, chỉ số Dow Jones kết thúc sáu ngày lập kỷ lục

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục