Phố Wall lao dốc vì nguy cơ chiến tranh thương mại

11:28' - 07/04/2018
BNEWS Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 giảm 1,4%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,7% và chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,1%.
Phố Wall "chao đảo" vì nguy cơ chiến tranh thương mại. Ảnh minh họa: THX/TTXVN
Bất chấp ba phiên liên điểm liên tiếp, thị trường chứng khoán Phố Wall tuần qua vẫn chịu sức ép trước mối lo ngại của giới đầu tư về quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tính chung cả tuần, chỉ số S&P 500 giảm 1,4%, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 0,7% và chỉ số công nghệ Nasdaq giảm 2,1%. 

Trong phiên đầu tuần (2/4), sắc đỏ bao phủ các sàn chứng khoán Mỹ, do sự sa sút của cổ phiếu các doanh nghiệp công nghệ đã “kích hoạt” một đợt bán tháo cổ phiếu giữa lúc quan ngại về cuộc chiến thương mại gia tăng. Phiên này, các "ông lớn" về công nghệ như Amazon, Facebook và nhà sản xuất ô tô điện Tesla Motors đã trải qua một phiên giao dịch sa sút tồi tệ với những mức độ khác nhau. 

Ngoài ra, mối lo ngại về nguy cơ một cuộc chiến thương mại đã "tái xuất" sau khi Trung Quốc ngày 2/4 quyết định tăng mức thuế đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, đáp trả lại việc Washington áp thuế cao đối với mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. 

Trong phiên 3/4, chứng khoán Phố Wall lấy lại đà tăng, nhờ hoạt động mua vào cổ phiếu của các doanh nghiệp công nghệ, sau khi rớt giá trong phiên trước. Sang phiên 4/4, chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào lúc mở cửa giao dịch sau khi Trung Quốc công bố các kế hoạch áp thuế đối với 106 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời cho biết đã đưa vấn đề này lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tuy nhiên, đến cuối phiên, Phố Wall đã tăng trở lại và khép lại ngày giao dịch với mức điểm cao hơn, nhờ đà tăng của các cổ phiếu công nghệ và doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng. 

Trong phiên 5/4, các chỉ số chính trên Phố Wall tăng điểm phiên thứ ba liên tiếp. Theo nhà phân tích Craig Erlam của công ty thương mại Oanda, các nhà đầu tư tỏ ý tin tưởng rằng một giải pháp sẽ đạt được trước khi một cuộc chiến thương mại nổ ra. Tuy nhiên, ông cũng thận trọng cho rằng một cuộc chiến thương mại vẫn là một nguy cơ thực sự. 

Bước vào phiên cuối tuần (6/4), chứng khoán Mỹ giảm khoảng 2%, với chỉ số Dow Jones đánh mất hơn 570 điểm, trước mối quan ngại gia tăng của các nhà đầu tư về quan hệ thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Chốt phiên này, chỉ số Dow Jones giảm 572,46 điểm (2,34%) xuống 23.932,76 điểm, chỉ số S&P 500 giảm 58,37 điểm (2,19%) xuống 2.604,47 điểm; còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 161,44 điểm (2,28%) xuống 6.915,11 điểm. 

Ngày 6/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bảo vệ chính sách áp thuế đối với các mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu của mình. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng đã chỉ trích WTO hành xử "bất công" với Mỹ trong khi trao lợi thế lớn cho Trung Quốc. Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định Bắc Kinh sẽ ngay lập tức đáp trả mạnh mẽ mà không do dự nếu Washington ban bố danh sách áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 100 tỷ USD có xuất xứ Trung Quốc. 

Theo các chuyên gia, mối lo ngại rằng một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đã đè nặng lên tâm lý của giới đầu tư. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục