Phối hợp tốt sẽ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận vốn ODA

06:00' - 16/10/2015
BNEWS Yếu tố quan trọng nhất để Việt Nam có thể tiếp cận với ODA, là sự phối hợp tốt giữa Chính phủ, chính quyền địa phương và các bộ ngành.

Nếu các cơ quan, bộ ban ngành của Việt Nam có thể phối hợp và tìm được tiếng nói chung trước khi thảo luận với các cơ quan cấp viện trợ, Việt Nam có thể tiếp cận thêm nhiều ODA và các dự án sẽ được thực hiện nhanh hơn. Yếu tố quan trọng nhất để Việt Nam có thể tiếp cận với ODA, là sự phối hợp tốt giữa Chính phủ, chính quyền địa phương và các bộ ngành.

Đó là nhận định của ông Mori Mutsuya, Trưởng Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) khi trao đổi với phóng viên, biên tập viên TTXVN ngày 15/10.

Ông Mori Mutsuya cũng nêu vấn đề, Nhật Bản là nước không giàu tài nguyên thiên nhiên nên Chính phủ chú trọng việc hợp tác với các quốc gia khác vì mục tiêu phát triển. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là Nhật Bản nên hợp tác với nước nào?

 

Ông Mori Mutsuya, Trưởng Đại diện JICA tại Việt Nam. Ảnh: BNEWS

Và ngài Trưởng đại diện JICA phân tích, do sự thay đổi về tỷ giá hối đoái giữa đồng Yên (JPY) và đô la Mỹ (USD) trong những năm 1970- 1980, nhiều công ty Nhật Bản đã quyết định chuyển một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất ra nước ngoài để tiết kiệm chi phí và tăng thêm thu nhập. 

Điểm đến đầu tiên của họ là Thái Lan, Indonesia, Philippines và sau đó là Việt Nam kể từ những năm 1990, khi Việt Nam và Nhật Bản bình thường hóa quan hệ ngoại giao. Khi đó, Chính phủ Việt Nam đề nghị Nhật Bản hợp tác đầu tư vì lợi ích chung.

Trưởng Đại diện JICA dẫn chứng, nguồn vốn ODA đã có vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam, như dự án cảng Hải Phòng, đường cao tốc số 5 và số 18. Nhờ đó doanh nghiệp Nhật Bản cũng như các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam cũng được hưởng lợi khi cắt giảm chi phí sản xuất.

 Ông Mori Mutsuya cũng nhấn mạnh, đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa kết thúc, quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam cũng sẽ trở nên sâu sắc hơn./.

Ly – Huyền 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục