Phong cách riêng Agribank Sóng Thần

08:36' - 22/03/2018
BNEWS Sự tận tuỵ, gắn bó, thuỷ chung đã đưa Agribank Sóng Thần trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tòa nhà bề thế với thiết kế bắt mắt tọa lạc ở trung tâm Khu công nghiệp Sóng Thần; khu vực giao dịch tấp nập, nhộn nhịp, nhân viên - khách hàng ríu ran tiếng Anh, tiếng Trung; phòng khách VIP với nội thất sang trọng và dàn kệ trưng bày trang trọng các sản phẩm của các doanh nghiệp là khách hàng thân thiết…, Agribank Chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) để lại ấn tượng với một phong cách riêng khác với tất cả các chi nhánh Agribank trên nhiều vùng miền của đất nước.
Hoạt động trên địa bàn thị xã Dĩ An - “trái tim” công nghiệp của tỉnh Bình Dương, đồng thời cũng là điểm đến của nhiều ngân hàng trong nước, ngân hàng quốc tế với khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cũng dễ hiểu vì sao Agribank Chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần lại có một phong cách  riêng so với nhiều chi nhánh khác của Agribank - ngân hàng vốn được coi là bạn của nhà nông.
Chính thức đi vào hoạt động kể từ tháng 4/2000, Agribank chi nhánh Khu công nghiệp Sóng Thần (Agribank Sóng Thần) là chi nhánh đầu tiên của Agribank hoạt động tại địa bàn khu công nghiệp. Vốn quen với địa bàn nông thôn, đối tượng phục vụ chủ yếu là nông dân, đến với môi trường khu công nghiệp, khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp, lại là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - đối tượng đòi hỏi cao về các yêu cầu dịch vụ, ngay từ bước đầu Agribank Sóng Thần đã xác định những khó khăn.
Khu công nghiệp Sóng Thần thuộc địa bàn thị xã Dĩ An là khu vực tập trung nhiều khách hàng là các công ty, tập đoàn lớn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI, với giá trị thu hút đầu tư và kim ngạch xuất nhập khẩu cao, nhu sử dụng các dịch vụ ngân hàng đa dạng, phong phú.
Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn tập trung nhiều ngân hàng trong nước và ngân hàng nước ngoài. Tính đến nay, địa bàn tỉnh Bình Dương có tổng cộng 64 chi nhánh ngân hàng thương mại, 10 quỹ tín dụng và 152 phòng giao dịch tham gia hoạt động. Chính vì vậy, thị trường ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã trở thành một sân chơi cạnh tranh khốc liệt.
Trong bối cảnh đó, điều gì đã thu hút khách hàng đến với Agribank Sóng Thần và giữ chân khách hàng gắn bó với Agribank Sóng Thần hàng chục năm nay. Mang câu hỏi này tới Giám đốc Agribank Sóng Thần Phạm Thị Kim Nga, chị cười nhẹ nhàng: “Hãy để khách hàng của Agribank Sóng Thần trả lời nhé!”.

Công ty Sung Hyun Vina, 100% vốn Hàn Quốc là khách hàng thân thiết của Agribank Sóng Thần. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Theo chân cán bộ Agribank Sóng Thần, cách trụ sở chi nhánh không xa, chúng tôi đến Công ty cổ phần Sunghyun Vina - vừa là “hàng xóm”, vừa là khách hàng thân thiết của Agribank Sóng Thần.
Sung Hyun Vina là công ty 100% vốn Hàn Quốc hoạt động tại Bình Dương từ năm 1999, chuyên sản xuất, gia công và xuất khẩu giày thể thao các loại giày cho thương hiệu nổi tiếng của thị trường châu Âu với quy mô 4.000 - 5.000 công nhân viên.
Ông Lee Sung Hyun, Tổng giám đốc trẻ của Sunghyun Vina cho biết, Sunghyun Vina là doanh nghiệp ông kế thừa sự điều hành từ người cha của mình và quan hệ với Agribank Sóng Thần cũng là mối quan hệ ông được kế thừa từ cha ông. Ngay từ những ngày đầu sang Việt Nam thành lập công ty, cha ông đã được Agribank Sóng Thần hỗ trợ nhiệt tình không chỉ các thủ tục tài chính mà còn nhiều thủ tục pháp lý khác giúp cho sự ra đời và vận hành của Công ty được như ngày hôm nay.
“Có thể nói doanh nghiệp của chúng tôi là doanh nghiệp cha truyền con nối, và mối quan hệ này cũng là mối quan hệ cha truyền con nối. Nên Agribank Sóng Thần với chúng tôi không chỉ là đối tác, mà là ân tình”, ông Lee Sung Hyun chia sẻ.
Là một trong những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gắn bó với Agribank Sóng Thần ngay từ những ngày đầu thành lập, ông Chen Shui Shih - Tổng giám đốc Cty TNHH Hồng Kỳ Việt Nam chia sẻ: “Tôi đến Việt Nam đầu tư từ năm 2002 và cũng bắt đầu hợp tác với Agribank Sóng Thần từ năm đó. Khi đó, Công ty chỉ làm gia công nên khó khăn về vốn, lại bị cạnh tranh khốc liệt nên luôn trong tình trạng làm ăn bấp bênh.
Đặc biệt, trong giao đoạn khó khăn do khủng hoảng kinh tế, Agribank Sóng Thần không bỏ rơi chúng tôi mà chủ động thăm hỏi, giãn nợ, giảm lãi suất. Nhờ vậy, chúng tôi có điều kiện để duy trì sản xuất, chuyển đổi ngành nghề sang sản xuất giường y tế. Đến nay, thương hiệu giường y tế của Hồng Kỳ sản xuất đã được các trung tâm y tế lớn trong nước và thế giới biết đến.
Bên cạnh đó, Agribank Sóng Thần còn giúp Hồng Kỳ tới 70% giá trị thiết bị máy móc khi doanh nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên. Có thể nói mỗi bước phát triển của chúng tôi đều có Agribank đồng hành…”
Ông Thái Văn Thụy - Tổng Giám đốc Công ty DDK (doanh nghiệp 100% vốn Đài Loan, Trung Quốc) lại chia sẻ với chúng tôi một câu chuyện khác. Năm 2014, DDK là một trong những công ty bị thiệt hại nặng nề nhất từ vụ gây rối phản đối giàn khoan HD981 của Trung Quốc ở Biển Đông.
Tất cả nhà xưởng, máy móc, thiết bị của DDK có được từ năm 2000 đã bị ngọn lửa thiêu rụi. Thấu hiểu được khó khăn của Công ty, Agribank Sóng Thần đã đến tận nơi động viên, cam kết hỗ trợ về vốn, lãi suất để Công ty xây lại khu nhà xưởng mới, khôi phục sản xuất.
“Khi ta gặp khó khăn nhất, chỉ có những người chìa tay giúp đỡ ta mới là những người bạn tốt, Agribank Sóng Thần là một người bạn như thế!”, ông Thái Văn Thụy xúc động.
Lãnh đạo Agribank Sóng Thần cũng cho biết thêm, vào thời điểm đó, có tới 32 khách hàng doanh nghiệp được Agribank Sóng Thần kịp thời động viên, xem xét hỗ trợ tài chính để khắc phục khó khăn. Nhiều doanh nghiệp được hỗ trợ kịp thời về vốn tạm nhập một số nguyên, vật liệu để sản xuất kịp đơn hàng, xây lại khu văn phòng mới, được giảm lãi suất các khoản cho vay cũ, tiếp tục giải ngân khoản vay mới với lãi vay ưu đãi; được tặng laptop, máy in, máy fax để khôi phục hoạt động…
Gắn bó, tình nghĩa và trách nhiệm như thế, cũng dễ hiểu vì sao có tới 60% doanh nghiệp Đài Loan đầu tư ở Bình Dương sử dụng các dịch vụ tín dụng của Agribank Sóng Thần. Việc kết nạp Agribank Sóng Thần tham gia Hiệp hội Thương gia Đài Loan tại Bình Dương đã minh chứng cho niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp nơi đây dành cho Agribank.
Sự tận tuỵ, gắn bó, thuỷ chung đã đưa Agribank Sóng Thần trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có những công ty lớn gắn bó với Agribank Sóng Thần từ ngày thành lập như Uni President, Co-win Fasteners VN, Tiger Alwin, Sung Hyun Vina, Song Tain…
Đáp lại sự tin tưởng của ngân hàng, khách hàng rất có trách nhiệm trong sử dụng vốn, cùng với quản lý rủi ro chặt chẽ… Do đó hoạt động tín dụng của Chi nhánh khá hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức dưới 1% tổng dư nợ và là một trong những chi nhánh được Agribank Trung ương đánh giá có hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong hệ thống.
Với phương châm lấy khách hàng làm trọng tâm, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động và nhân tố con người làm hàng đầu, Ban giám đốc chi nhánh đặc biệt chú trong công tác đào tạo nghiệp vụ, thay đổi căn bản cung cách phục vụ, kỹ năng phục vụ, tập trung phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm.
Chính vì thế, mỗi cán bộ, nhân viên của chi nhánh đều được tham gia các lớp đào tạo một cách bài bản trước khi thực hiện nghiệp vụ ngân hàng thực tế. Đặc biệt, việc áp dụng các giải pháp công nghệ liên tục đổi mới trong thực hiện giao dịch cùng với hệ thống quầy giao dịch được bố trí hợp lý theo phong cách hiện đại, tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng được phục vụ nhanh chóng và hiệu quả.

"Sử dụng tốt tiếng Anh, tiếng Hoa để phục vụ khách hàng là ưu thế để doanh nghiệp nước ngoài gắn bó với Agribank", Giám đốc Phạm Thị Kim Nga chia sẻ. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Giám đốc Phạm Thị Kim Nga cho biết: “Lợi thế của chi nhánh là có bề dày gắn bó với khách hàng trên địa bàn nơi đứng chân, đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, năng động, thường xuyên được trau dồi về nghiệp vụ, nâng cao trình độ phục vụ khách hàng”
“Và đặc biệt nhân viên Agribank Sóng Thần đều sử dụng tốt ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Hoa để phục vụ khách hàng. Có lẽ đây là ưu thế để cho các doanh nghiệp nước ngoài tin tưởng lựa chọn gắn bó”, Giám đốc Phạm Thị Kim Nga chia sẻ.
Đến nay trải qua 18 năm hình thành và phát triển. Agribank Sóng Thần đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận. Tính đến 31/12/2017,  tổng nguồn vốn huy động tại chi nhánh đạt 11.410 tỷ đồng, tăng 12% so với 31/12/2016. Tổng dư nợ đạt 8.026 tỷ đồng, tăng 1.876 tỷ đồng so với 31/12/2016, tỷ lệ tăng 30,5%, đạt 107% chỉ tiêu kế hoạch dư nợ.
Trong năm 2017, mức độ cạnh tranh trên địa bàn ngày càng gay gắt, tuy nhiên, với ưu thế về mạng lưới rộng khắp, hệ thống thông tin khách hàng được kết nối trực tuyến trên toàn quốc, phương thức thanh toán nhanh chóng nên Agribank vẫn giữ được những khách hàng truyền thống và thu hút khách hàng mới.
Đến cuối năm 2017, toàn chi nhánh đã có 43 máy ATM phục vụ chi lương cho 142 doanh nghiệp và các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn, số lượng phát hành thẻ là 340.079 thẻ các loại, tăng 80.127 thẻ so với năm 2016.
Với lợi thế nằm trong khu vực tập trung nhiều doanh nghiệp và người lao động, nhận thấy tiềm năng phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử E-banking, chi nhánh đã khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile banking và Internet banking giúp khách hàng thuận tiện hơn trong các giao dịch chuyển tiền, kiểm tra số dư, thanh toán, đồng thời cũng giảm được áp lực rút tiền tại các máy ATM trong những ngày cao điểm.
Về định hướng hoạt động trong thời gian tới, bà Phạm Thị Kim Nga cho biết trong bối cảnh hội nhập, Chi nhánh phấn đấu cung cấp các sản phẩm tài chính và dịch vụ ngân hàng hiện đại, hiệu quả; tăng độ bao phủ cho các loại hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Cùng với đó, Chi nhánh tiếp tục chú trọng đến chất lượng tín dụng đối với cả khoản đã giải ngân và những khoản vay mới; nâng cao công tác quản trị, đặc biệt là quản trị rủi ro, kiểm soát nợ xấu để tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong tiến trình hội nhập và phát triển…/.

>>> Mô hình mới giúp nông dân tiếp cận vốn nhanh nhất

>>> Ngân hàng lưu động - rút ngắn đường đến với dân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục