Phòng chống bệnh do vi rút Zika tại các cảng quốc tế

09:43' - 25/03/2016
BNEWS 80% số ca bệnh không có triệu chứng. Do vậy, nếu du khách nhiễm Zika nhưng chưa có triệu chứng thì họ vẫn có thể đi qua các cửa khẩu của Việt Nam.
Những điều cần biết về Virút Zika. Đồ họa: TTXVN

Liên quan đến du khách người Australia bị nhiễm vi rút Zika sau khi rời Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Hoa Hội, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hòa cho biết, đơn vị vẫn đang chờ thông tin từ Bộ Y tế về khách sạn mà du khách này lưu trú trong thời gian ở Khánh Hòa, từ đó mới tiếp tục điều tra những người đã tiếp xúc với du khách này để tìm hiểu, tầm soát hỗ trợ cho họ.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hoa Hội, khó khăn trong công tác phòng chống bệnh do vi rút Zika là có 80% số ca bệnh không có triệu chứng. Do vậy, nếu du khách mắc bệnh này nhưng chưa có triệu chứng thì họ vẫn có thể đi qua các cửa khẩu của Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, địa phương đã tăng cường tầm soát huyết thanh máu, trường hợp nào bị sốt, có dấu hiệu nghi ngờ đều làm xét nghiệm máu để xác định vi rút Zika.

Để chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika, ngành y tế Khánh Hòa đã nâng mức độ cảnh báo, đồng thời tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh này tại các cảng quốc tế; tập trung giám sát, diệt bọ gậy, muỗi vằn Aedes aegypti, cung cấp tài liệu tuyên truyền cho du khách…

Tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, ngành y tế Khánh Hòa đã trang bị 3 máy đo thân nhiệt từ xa để phục vụ công tác kiểm dịch, bố trí từ 4 - 5 kiểm dịch viên trực 24/24 giờ để tổ chức giám sát, phát hiện kịp thời hành khách có nghi ngờ về bệnh để cách ly.

Tại 5 cảng hàng hải quốc tế trên địa bàn tỉnh gồm: Hyundai Vinashin, Nha Trang, Cam Ranh, Đầm Môn, Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong có từ 1 - 2 kiểm dịch viên trực 24/24 giờ để giám sát phòng chống bệnh.

Ngành y tế tỉnh thành lập đội phòng chống dịch cơ động để hỗ trợ phòng chống dịch tại khu vực cửa khẩu, chuẩn bị trang thiết bị, trang phục phòng hộ, hóa chất và máy phun để phục vụ cho công tác kiểm dịch y tế và xử lý y tế.

Tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ phát động chiến dịch "Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika" trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục