Phong tỏa tài sản của cựu Tổng thống Park Geun-hye

19:56' - 12/01/2018
BNEWS Bà Park Geun-hye sẽ bị cấm tiến hành giao dịch đối với các khoản tiền gửi ngân hàng và tải sản.

Tòa án quận trung tâm Seoul đã quyết định phong tỏa khoảng 6 tỷ won (tương đương 5,62 triệu USD) trong số các tài sản của cựu Tổng thống Park Geun-hye vì cáo buộc bà nhận hối lộ trong vụ việc có liên quan đến Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS).

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (giữa) được áp giải tới nơi tạm giam sau khi rời khỏi Văn phòng Công tố quận Seoul ngày 31/3. THX/ TTXVN

Tòa án trên đã chấp nhận yêu cầu của các công tố viên về việc tịch thu tạm thời căn hộ mới của bà Park Geun-hye , trị giá 2,8 tỷ won (2,61 triệu USD) ở phía Nam thủ đô Seoul, và các tấm séc trị giá 3 tỷ won (2,8 triệu USD).

Bà Park Geun-hye sẽ bị cấm tiến hành giao dịch đối với các khoản tiền gửi ngân hàng và tải sản, trong đó có việc bán, chuyển giao, hoặc cho thuê, cho đến khi tòa án ra phán quyết về các cáo buộc bà nhận hối lộ.

Tuần trước, bà Park Geun-hye bị cáo buộc thêm tội danh nhận hối lộ và làm thất thoát các quỹ nhà nước vì nhận của NIS số tiền 3,65 tỷ won (3,4 triệu USD) trong thời gian từ tháng 5/2013 - 7/2016. Theo cơ quan chức năng Hàn Quốc, NIS đã thường xuyên dùng ngân quỹ của cơ quan này để chi trả cho hai thư ký cấp cao của bà Park Geun-hye.

Cơ quan công tố cho rằng số tiền này sau đó được gửi cho một quỹ bí mật của cựu tổng thống và được sử dụng vào những mục đích cá nhân, hay những hoạt động chính trị bất hợp pháp.

Các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố 2 thư ký cấp cao dưới thời bà Park Geun-hye là ông Ahn Bong-geun và Lee Jae-man cùng 3 lãnh đạo hàng đầu của NIS với cáo buộc đưa và nhận hối lộ. Cả 3 quan chức NIS đều thừa nhận đã thường xuyên đưa tiền cho 2 thư ký cao cấp của bà Park Geun-hye trong khoảng thời gian từ 2013-2016.

Tháng 3 vừa qua, bà Park Geun-hye đã bị Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc phế truất khỏi cương vị Tổng thống sau khi bà bị Quốc hội luận tội hồi tháng 9/2016 với 18 tội danh, trong đó có tội biển thủ, lạm dụng quyền lực, ép buộc tập đoàn và làm rò rỉ bí mật nhà nước.

Một trong những cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với bà Park Geun-hye là nhận hối lộ 59,2 tỷ won (52,7 triệu USD) từ các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, gồm Samsung, Lotte và SK.

Trong các phiên tòa sơ bộ, bà đã bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng bà là "nạn nhân trong hành động trả thù chính trị". Bà là cựu tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc phải ra trước vành móng ngựa vì các cáo buộc tham nhũng. Trước đó, cựu Tổng thống Chun Doo-hwan và Roh Tae-woo cũng đã bị kết tội trong các năm 1996 và 1997./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục