Phu nhân Tổng thống Pháp E.Macron có vị trí chính thức nhưng không được hưởng lương

18:56' - 21/08/2017
BNEWS Ngày 21/5, Phủ Tổng thống Pháp thông báo bà Brigitte Macron, phu nhân của đương kim Tổng thống Emmanuel Macron sẽ có một vị trí chính thức đại diện cho nước Pháp.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và vợ Brigitte Macron. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, bà Brigitte Macron không được hưởng lương, không có ngân sách hoạt động riêng cũng như nhân viên.

Thông báo nêu rõ bà Macron sẽ có quyền đại diện nước Pháp ở bên cạnh Tổng thống Macron trong các hội nghị cấp cao, các cuộc gặp quốc tế cũng như có quyền tổ chức các cuộc gặp trong Điện Elysee.

Công việc của bà sẽ bao gồm các hoạt động gây quỹ từ thiện, thiện nguyện, gặp gỡ định kỳ đại diện các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, người khuyết tật, sức khỏe và bảo vệ trẻ em.

Hỗ trợ bà Macron trong các công việc này là các nhân viên riêng và 2 cố vấn tổng thống. Tuy nhiên, lương của những người này sẽ được trích từ quỹ lương của Tổng thống Macron dành cho nhân viên của ông.

Hiện chưa rõ số lượng nhân viên sẽ được cấp cho bà Macron cũng như mức lương trả cho các vị trí này.

Vị trí của phu nhân Tổng thống Macron nói trên không phải là một quy chế pháp lý mà là một cam kết của ông Marcon trong chiến dịch tranh cử và quy chế này chỉ có hiệu lực trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Macron.

Trong quá trình vận động tranh cử trước đó, Tổng thống Pháp từng đề xuất sửa đổi luật hoặc Hiến pháp để lập ra vị trí Đệ nhất Phu nhân dành cho các phu nhân tổng thống.

Thế nhưng, hơn 300.000 người đã ký vào đơn kiến nghị hủy bỏ đề xuất này đồng thời các cuộc thăm dò dư luận đều cho thấy phần lớn người dân Pháp phản đối ý tưởng trên./.

Xem thêm:

>>>Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Pháp E. Macron tiếp tục giảm

>>>Tổng thống Pháp E.Macron hy vọng Mỹ thay đổi quan điểm đối với Hiệp định Paris

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục